Doanh số bán trái phiếu bằng đô la ở châu Á có khởi đầu tồi tệ nhất kể từ năm 2016

Doanh số bán trái phiếu bằng đô la ở châu Á có khởi đầu tồi tệ nhất kể từ năm 2016

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:12 31/01/2024

Doanh số bán trái phiếu bằng USD ở châu Á đang có khởi đầu ảm đạm nhất trong 8 năm, đi ngược lại xu hướng toàn cầu khi người vay cố gắng tìm được nguồn vốn rẻ hơn trong nước và chờ Fed cắt giảm lãi suất.

Chi phí vay cao đã khiến công ty bất động sản Vista Land & Lifescapes của Philippines phải trì hoãn hoạt động mua bán, khiến việc phát hành trái phiếu bằng USD giảm 28% Yoy. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy doanh số bán hàng ở châu Á ngoài Nhật Bản chỉ đạt 18.2 tỷ USD kể từ khi bắt đầu năm 2024. Điều này hoàn toàn trái ngược với Mỹ và Châu u, nơi các tổ chức phát hành đã vô cùng khởi sắc.

Nhờ chiến dịch thắt chặt tiền tệ lịch sử của Fed, các công ty và chính phủ châu Á đã thấy việc bán trái phiếu nội địa ít tốn kém hơn, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi các nhà chức trách đã tăng cường nới lỏng chính sách để khắc phục nền kinh tế yếu kém. Những lo ngại về nền kinh tế của nước này, đặc biệt là cuộc khủng hoảng bất động sản chưa từng có, cũng đã làm suy yếu nhu cầu và động lực bán trái phiếu bằng đô la.

DOANH SỐ BÁN TRÁI PHIẾU BẰNG USD Ở CHÂU Á ĐANG BẮT ĐẦU CHỮNG LẠI

Sheldon Chan, nhà quản lý danh mục đầu tư tại T. Rowe Price Group, cho biết: “Rất nhiều công ty và nền kinh tế này có xu hướng tiếp cận với thị trường nội địa. Họ không muốn đầu tư vào trái phiếu bằng đồng đô la.”

Theo chỉ số của Bloomberg, chênh lệch tín dụng đối với trái phiếu cấp đầu tư ở châu Á ngoài Nhật Bản đã thắt chặt ở mức kỷ lục vào tuần trước.

Ajeet Choudhary, thành viên cấp cao tại JPMorgan cho biết: “ Chúng tôi sẽ tìm kiếm những trái phiếu ở thị trường mới nổi nếu chênh lệch lợi suất đủ rộng để bù đắp được chi phí rủi ro phát sinh’’.

Carinn Neo, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Paragon Capital Management Singapore, cho biết: “Khi các ngân hàng trung ương tạm dừng tăng lãi suất vào cuối năm 2023 và thị trường kỳ vọng rằng Fed có thể cắt giảm lãi suất ngay trong quý II năm 2024, một số tổ chức phát hành có thể muốn chờ phát hành ở mức lãi suất thấp hơn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ