Doanh số bán nhà mới ở Mỹ bất ngờ sụt giảm trong tháng 2

Doanh số bán nhà mới ở Mỹ bất ngờ sụt giảm trong tháng 2

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:53 26/03/2024

Doanh số bán nhà mới ở Mỹ bất ngờ giảm lần đầu tiên sau 3 tháng vào tháng Hai, cho thấy sự phục hồi không đồng đều của thị trường nhà đất.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy hôm thứ Hai, doanh số nhà mới đã giảm 0.3% xuống còn 662,000 căn/năm vào tháng trước so vơi mức dự báo của các nhà kinh tế là 677,000.

Bất chấp sự sụt giảm trong tháng 2, thị trường nhà đất ở Mỹ đã có dấu hiệu phục hồi khi lãi suất thế chấp ổn định ở mức khoảng 7% và các công ty xây dựng đang tung ra nhiều ưu đãi trong bối cảnh niêm yết bất động sản đã sở hữu trước đó còn hạn chế.

Doanh số bán nhà giảm trong tháng Hai

Thị trường việc làm mạnh mẽ cũng thúc đẩy tăng trưởng đơn hàng tại các công ty xây dựng bao gồm KBHome và Lennar, cho thấy đầu tư nhà ở sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế. Jeffrey Mezger, giám đốc điều hành của KBHome, cho biết: “Người mua phần lớn đã tính toán dựa trên lãi suất thế chấp và nhu cầu mua bán nhà càng tăng khi bước vào mùa xuân”.

Báo cáo của Bộ Thương mại cũng cho thấy giá bán trung bình của một ngôi nhà mới đã giảm 7.6% so với một năm trước xuống còn 400,500 USD vào tháng Hai. Nguồn cung nhà mới đã tăng lên 463,000 căn trong tháng, cao nhất kể từ tháng 10 năm 2022. Tính theo khu vực, lượng mua đã giảm ở vùng Đông Bắc và Trung Tây, tăng 3.7% ở miền Nam - khu vực lớn nhất, và tăng mức cao nhất ở miền Tây kể từ tháng Bảy. Mặc dù việc sự khan hiếm các căn nhà đã thuộc sở hữu để bán là một điều có lợi cho các công ty xây dựng, nhưng điều đó lại gây bất lợi cho các nhà môi giới bất động sản khi không thể tìm được bất động sản để niêm yết. Tuy nhiên, báo cáo tuần trước cho thấy doanh số bán nhà sẵn có trong một năm mạnh nhất vào tháng trước và lượng hàng tồn kho tăng lên cho thấy sự phục hồi nhẹ trên thị trường bán lại.

Hoạt động xây dựng
Trong khi đó, số lượng nhà ở khởi công đã dần phục hồi trở lại sau khởi đầu ảm đạm với mức tăng lớn nhất kể từ tháng Năm. Dự báo GDPNow của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta cho thấy đầu tư nhà ở sẽ đóng góp 0.35 điểm phần trăm vào tổng GDP quý đầu tiên, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp thị trường nhà đất góp phần vào tăng trưởng. Tuy nhiên, số lượng rao bán nhà đã hoàn thiện trong tháng 2 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2010.

Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng tại Santander US Capital Markets, cho biết: “Lời giải thích hợp lý cho sự hồi phục này là các công ty xây dựng đã tăng kỳ vọng vào một mùa bán hàng mùa xuân tuyệt vời. Nếu không, họ có thể buộc phải rút lại các hoạt động xây dựng vào cuối năm nay.” Doanh số bán nhà mới được coi là thước đo kịp thời hơn so với việc mua nhà đã thuộc sở hữu bởi chỉ số này sẽ cung cấp dữ liệu bất động sản sớm hơn. Tuy nhiên, dữ liệu này lại không chắc chắn. Báo cáo của chính phủ cho thấy độ tin cậy 90% rằng sự thay đổi trong doanh số bán nhà mới dao động từ 15.9-16.5%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ