Doanh số bán lẻ Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh trong tháng 8

Doanh số bán lẻ Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh trong tháng 8

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:07 15/09/2023

Theo dữ liệu Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ Sáu (15/9), doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng tốc với mức tăng trưởng tốt hơn dự kiến trong tháng 8, tuy nhiên vẫn vấp phải lực cản từ lĩnh vực bất động sản.

Doanh số bán lẻ tháng 8 tăng 4.6% so với một năm trước, tăng nhanh hơn so với tốc độ 2.5% vào tháng 7.

Sản xuất công nghiệp tăng 4.5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, tốt hơn mức dự báo 3.9% và nhanh hơn tốc độ tăng 3.7% được báo cáo trong tháng 7.

Trong đó, giá trị gia tăng của sản xuất thiết bị đã tăng 5.4% so với năm tháng 8/2022. Sản lượng pin mặt trời và robot dịch vụ đã tăng hơn 70% so với một năm trước.

Nhà kinh tế trưởng Louise Loo cho biết trong báo cáo hôm thứ Sáu rằng số liệu mới nhất về sản lượng công nghiệp và dịch vụ cho thấy dự báo GDP quý III của Oxford Economics vẫn giữ nguyên, có nghĩa là nền kinh tế có thể đạt mức tăng trưởng 5.1% trong năm nay.

Tuy nhiên, đầu tư tài sản cố định chỉ tăng 3.2% so với cùng kỳ trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước. Điều đó không đạt được kỳ vọng 3.3% và chậm hơn tốc độ 3.4% được dự đoán.

Con số này bị kéo xuống do đầu tư bất động sản giảm mạn và đầu tư cơ sở hạ tầng chậm lại. Chỉ có tốc độ đầu tư ngành sản xuất là khả quan hơn.

Người phát ngôn Cục Thống kê Fu Linghui cho biết thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn “điều chỉnh”. Lĩnh vực bất động sản sẽ phục hồi trở lại khi chính sách gần đây có hiệu lực.

Trong 10 ngày đầu tháng 9, doanh số bán nhà mới trung bình mỗi ngày giảm 19.3% so với một năm trước, tốt hơn mức giảm 24% trong tháng 8, theo báo cáo của Nomura, trích dẫn khảo sát Wind Information tại 21 thành phố lớn ở Trung Quốc.

“Còn quá sớm để kết luận rằng các biện pháp nới lỏng không có hiệu quả. Các biện pháp nới lỏng ý nghĩa nhất đã được thực hiện vào cuối tháng 8/đầu tháng 9, bao gồm các sáng kiến nới lỏng lãi suất thế chấp trên toàn quốc trên 4 thành phố Cấp 1,” Loo của Oxford Economics cho biết.

Đầu tư thu hẹp ở khu vực tư nhân

Trong lĩnh vực đầu tư tài sản cố định, đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài đã giảm 0.7% trong 8 tháng đầu năm, thấp hơn so với mức giảm 0.5% trong 7 tháng đầu năm.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại JLL, cho biết sự suy giảm đó phản ánh niềm tin yếu kém về tương lai.

Ông cho biết sẽ cần thời gian để các chính sách và biện pháp gần đây bắt đầu có hiệu lực.

Pang nói: “Điều quan trọng là duy tốc độ phục hồi kinh tế để các công ty tiếp tục đầu tư và người dân sẵn sàng tiếp tục tiêu dùng”.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị ở các thành phố biến động nhẹ ở mức 5.2%.

Tháng trước, cơ quan này cho biết sẽ ngừng báo cáo tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 16-24 tuổi. Họ đang đánh giá lại phương pháp của mình và sẽ tiếp tục công bố vào một ngày chưa xác định.

Trong khi người phát ngôn Fu cho biết văn phòng chưa có con số cụ thể để chia sẻ, nói thêm rằng dữ liệu từ một số bộ phận cho thấy nhiều người trẻ có khả năng kiếm được việc làm trong tháng 8.

Ông lưu ý rằng áp lực việc làm vẫn còn và cần nhiều nỗ lực hơn nữa để mở rộng số lượng và chất lượng việc làm.

Tình hình phục hồi kinh tế tại Trung Quốc sau đại dịch đã chậm lại kể từ quý II, kéo theo đà suy yếu của bất động sản. Xuất khẩu, một lĩnh vực quan trọng khác của nền kinh tế Trung Quốc, cũng thu hẹp do nhu cầu toàn cầu sụt giảm đối với hàng hóa Trung Quốc.

Bản công bố của cục thống kê cho thấy “sự cải thiện nhẹ” trong dữ liệu tháng 8.

Doanh số hàng hóa trực tuyến đã tăng 7.6% trong tháng 8 so với một năm trước, theo tính toán của CNBC về dữ liệu chính thức được truy cập qua Wind.

Ô tô chứng kiến ​​doanh số tăng 1.1%. Các hạng mục có mức tăng trưởng nhanh hơn là mỹ phẩm tăng 9.7% và thiết bị di động tăng 8.5%. Dịch vụ nhà hàng cũng tăng 12.4% so với năm ngoái.

Doanh số bán lẻ của ngành dịch vụ tăng 19.4% trong khoảng thời gian 8 tháng đầu năm, chậm hơn tốc độ 20.3% được ghi nhận trong khoảng thời gian tính đến tháng 7.

Nới lỏng lãi suất

Cuối ngày thứ Năm, PBoC cho biết họ sẽ cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc 25 điểm cơ bản có hiệu lực từ thứ Sáu. Đây là lần cắt giảm thứ hai trong năm nay kể từ tháng 3.

Trong vài tuần qua, Bắc Kinh đã công bố một loạt biện pháp kích thích thị trường và tiêu dùng bất động sản.

Chính sách tiền tệ ở Trung Quốc vẫn được nới lỏng so với đợt tăng lãi suất mạnh mẽ ở Mỹ và châu Âu.

Thứ Sáu cùng là ngày bắt đầu giảm tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc đối với các tổ chức tài chính từ 6% xuống 4%. Kế hoạch này đã được công bố cách đây hai tuần.

Ngân hàng trung ương cũng cắt giảm các lãi suất khác, chẳng hạn như lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm.

Tăng trưởng chậm lại

Moody's hôm thứ Năm đã hạ triển vọng về lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc từ ổn định xuống tiêu cực. Công ty dự kiến ​​doanh số sẽ giảm khoảng 5% trong vòng 6-12 tháng tới.

Cedric Lai, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích cấp cao của Moody's, cho biết: “Mặc dù chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường hỗ trợ chính sách cho lĩnh vực bất động sản, nhưng chúng tôi cho rằng tác động đến doanh số sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ có sự khác biệt giữa các cấp thành phố”.

Chỉ số CPI của Trung Quốc tăng 0.1% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước. CPI lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng với tốc độ 0.8% so với cùng kỳ năm ngoái trong cả tháng 7 và tháng 8.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ