Doanh số bán lẻ của Úc tăng vọt trong tháng 11

Doanh số bán lẻ của Úc tăng vọt trong tháng 11

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:30 09/01/2024

Doanh số bán lẻ tháng 11/2023 của Úc tăng vọt so với dự báo khi đợt giảm giá Black Friday thúc đẩy chi tiêu trước kỳ lễ Giáng Sinh.

Dữ liệu của Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy doanh số bán lẻ đã tăng 2% so với một tháng trước đó, so với ước tính tăng 1.2%. Đây là con số lớn nhất kể từ tháng 11/2021 và AUD tăng nhẹ lên 0.673 USD, từ khoảng 0.6722 USD trước dữ liệu.

Robert Ewing, trưởng bộ phận thống kê kinh doanh của ABS cho biết: “Doanh số bán lẻ vào Black Friday một lần nữa lại đạt thành công lớn trong năm nay, khi các nhà bán lẻ bắt đầu thời gian khuyến mại sớm hơn và kéo dài chương trình hơn so với những năm trước”.

Ông Robert cho biết thêm, dữ liệu mạnh mẽ trong tháng 11 theo sau mức giảm 0.4% trong tháng trước, cho thấy “người tiêu dùng đã hạn chế chi tiêu trong tháng 10 để tận dụng đợt giảm giá tháng 11”.

Callam Pickering, chuyên gia kinh tế tại Indeed, cho biết: “Mặc dù kết quả tháng 11 tốt hơn mong đợi, nhưng tổng thể lĩnh vực bán lẻ vẫn gặp khó khăn trong suốt năm 2023 và đây là xu hướng mà chúng tôi dự báo sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024”.

“Chi tiêu hộ gia đình vẫn là một trong những rủi ro suy thoái lớn nhất đối với nền kinh tế Úc trong năm nay”.

Doanh số bán lẻ thường là yếu tố quan trọng được cân nhắc trong các quyết định về lãi suất - với cuộc họp đầu tiên trong năm của Ngân hàng Dự trữ dự Úc kiến ​​diễn ra vào ngày 5-6/2 - do tiêu dùng chiếm hơn một nửa GDP. RBA đã giữ nguyên lãi suất chính sách ở đỉnh 12 năm là 4.35% vào tháng trước và cảnh báo có thể cần phải thắt chặt hơn nữa để kiềm chế lạm phát.

RBA đã nhiều lần nhấn mạnh rằng triển vọng tiêu dùng trong nước vẫn là yếu tố thiếu chắc chắn khi chi phí vay tăng nhanh.

Theo khảo sát của Bloomberg, các nhà hoạch định chính sách sẽ có thêm thông tin về sức khỏe của nền kinh tế trị giá 2.3 nghìn tỷ đô la Úc vào cuối tuần này, với dữ liệu ngày 10/1 cho thấy tỷ lệ lạm phát tiêu dùng có thể sẽ giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11.

Dữ liệu ngày 9/1 cho thấy mọi danh mục bán lẻ đều tăng trong tháng 11 với chi tiêu tùy ý dẫn đầu đà tăng.

Báo cáo cũng cho thấy:

  • Bán lẻ hàng gia dụng tăng 7.5%, hàng bách hóa tăng 4.2%
  • Bán lẻ quần áo, giày dép và phụ kiện cá nhân tăng 2.7%
  • Nhà hàng và bán lẻ thực phẩm đều tăng 0.4%

Dữ liệu công bố ngày 9/1 cho thấy số lượng phê duyệt xây dựng nhà mới đã tăng 1.6% trong tháng 11, sau đà tăng 7.2% được điều chỉnh của tháng trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ