Doanh số bán lẻ Anh gây thất vọng, cho thấy sự phục hồi yếu ớt của nền kinh tế

Doanh số bán lẻ Anh gây thất vọng, cho thấy sự phục hồi yếu ớt của nền kinh tế

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

16:36 19/04/2024

Doanh số bán lẻ của Anh bất ngờ chững lại trong tháng 3 sau khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho thực phẩm và các cửa hàng bách hóa do quan tâm đến giá cả.

Theo ONS cho biết hôm thứ Sáu, khối lượng hàng hóa được bán tại các cửa hàng và trực tuyến không thay đổi trong tháng 3 sau khi điều chỉnh tăng 0.1% so với tháng trước đó. Các nhà kinh tế dự kiến mức tăng 0.3%.

Những con số này cho thấy thêm bằng chứng về sự phục hồi yếu ớt sau suy thoái kinh tế của năm ngoái ở Anh. Người tiêu dùng vẫn đang gánh chịu khủng hoảng chi phí sinh hoạt, buộc họ phải trả nhiều tiền hơn cho cùng một lượng hàng hóa. Mặc dù tiền lương đang tăng nhanh và BoE dự kiến sẽ giảm lãi suất, nhưng những yếu tố đó vẫn chưa ảnh hưởng toàn diện đến tài chính của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Anh phải trả nhiều tiền hơn cho ít hàng hóa hơn

Bà Heather Bovill, chuyên gia thống kê tại ONS, cho biết: "Các cửa hàng bán đồ kim khí, cửa hàng đồ nội thất, trạm xăng và cửa hàng quần áo đều báo cáo doanh số bán hàng tăng. Tuy nhiên, những khoản lợi nhuận này đã bị bù đắp bởi doanh số bán hàng thực phẩm và tại các cửa hàng bách hóa giảm, nơi các nhà bán lẻ cho biết giá cả cao hơn đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh."

Báo cáo dữ liệu mới không ảnh hưởng nhiều đến đồng Bảng Anh, nó vẫn duy trì mức giảm 0.3% trước đó xuống còn 1.2405. Các nhà giao dịch tiếp tục đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và đã tính toán đến đợt giảm lãi suất đầu tiên 0.25% của BoE vào tháng 9.

ONS cho biết doanh số bán lẻ tăng 1.9% trong quý 1, có nghĩa là lĩnh vực này đóng góp 9 bps vào GDP trong giai đoạn này. Theo dự đoán trung bình trong khảo sát của Bloomberg, toàn bộ nền kinh tế dự kiến sẽ tăng trưởng 0.2%.

Doanh số bán xăng dầu đã giúp cải thiện phần nào doanh số yếu kém từ các lĩnh vực khác. Không bao gồm nhiên liệu ô tô, tổng doanh số bán hàng giảm 0.3% trong tháng 3, xóa bỏ mức tăng cùng kỳ của tháng trước.


Doanh số bán lẻ ở Anh trong tháng 3 gây thất vọng

"Báo cáo doanh số bán lẻ hôm nay có phần đáng thất vọng, dập tắt hy vọng của các nhà bán lẻ về sự phục hồi lượng khách hàng vào dịp lễ Phục sinh," Phil Monkhouse, Giám đốc quốc gia Anh tại công ty dịch vụ tài chính Ebury, cho biết. "Với việc các nhà bán lẻ hiện đang phải đối mặt với hai tháng trì trệ liên tiếp, dường như tia sáng hy vọng le lói sau sự phục hồi ấn tượng ngoài dự kiến của tháng Giêng giờ đây đang bắt đầu mờ dần."

Các con số này bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn trong nửa đầu tháng 3, kéo dài từ tháng 2, tháng có lượng mưa kỷ lục. Các nhà bán lẻ cho biết họ đang chứng kiến mức chi tiêu thấp hơn cả so với những năm bị gián đoạn bởi Covid-19.

"Các mặt hàng giá trị lớn như đồ nội thất tiếp tục bán chậm do chi tiêu của người tiêu dùng vẫn bị hạn chế bởi chi phí sinh hoạt cao," Kris Hamer, Giám đốc phân tích tại BRC, cho biết. "Doanh số bán giày dép bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu."

Thủ tướng Rishi Sunak đang dựa vào "yếu tố cảm thấy tốt" từ mức sống cao hơn, trong bối cảnh Đảng Bảo thủ của ông tụt hậu trong các cuộc thăm dò ý kiến trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Các nhà bán lẻ, bao gồm Tesco Plc, nhà bán hàng tạp hóa lớn nhất của Anh, đã phải sử dụng các chương trình khuyến mại để thu hút người mua hàng - giảm lạm phát tại các cửa hàng ở Anh xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua.

"Niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn mong manh, và các hộ gia đình tiếp tục theo dõi chặt chẽ việc ngân sách eo hẹp của họ đang được chi tiêu ở đâu," Linda Ellett, Trưởng bộ phận thị trường tiêu dùng, giải trí và bán lẻ tại KPMG Anh, cho biết trong một tuyên bố được BRC công bố vào tuần trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ