Doanh nghiệp Nhật Bản không còn muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc

Doanh nghiệp Nhật Bản không còn muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

19:03 22/11/2023

Số lượng công ty Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, do căng thẳng địa chính trị và sự phục hồi kinh tế chậm chạp tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo khảo sát trong báo cáo thường niên của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), trong số 710 công ty, chỉ có 27.7% cho biết sẽ tăng cường hoạt động ở Trung Quốc trong một đến hai năm tới, lần đầu tiên tỷ lệ này giảm xuống dưới 30%, phản ánh sự suy giảm đột ngột về nhu cầu mở rộng quy mô của các công ty Nhật Bản đối với đối tác thương mại lớn nhất của mình, so với con số hơn 40% trong hai năm trước.

Triển vọng kinh tế ảm đạm của Trung Quốc là một trong những lý do khiến sự quan tâm giảm dần. Một số công ty cho rằng doanh số bán hàng giảm do nhu cầu ít hơn, trong khi những công ty khác cho rằng tương lai không chắc chắn đối với doanh số bán ô tô ở Trung Quốc. Đặc biệt, rủi ro địa chính trị trong nước ngày càng rắc rối, gây ra nhiều trở ngại đối với các doanh nghiệp lớn.

Sự quan tâm thấp hơn với Trung Quốc trái ngược hoàn toàn với khoảng 3/4 công ty Nhật Bản ở Ấn Độ mong muốn mở rộng kinh doanh, trong khi gần 70% công ty ở Brazil cho biết họ có kế hoạch tăng cường sự hiện diện. Theo báo cáo của JETRO, tâm lý được cải thiện ở các quốc gia này có thể là do sự bùng nổ nhu cầu về ô tô và các sản phẩm khác.

Kinh tế Trung Quốc đã đón nhận một số dấu hiệu khả quan, nhưng cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản vẫn tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng thúc đẩy nền kinh tế thông qua các nỗ lực kích thích. Các công ty Nhật Bản cũng cảnh giác với việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc do địa chính trị, khi căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục leo thang và các tranh chấp về lãnh thổ, nước thải hạt nhân và chất bán dẫn vẫn tiếp diễn giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Tuy nhiên, gần đây đã có một số bước đi nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Fumio Kishida gặp nhau vào tuần trước, hai bên đã đồng ý tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp nước thải Fukushima.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ