Đô la Úc không có nhiều thay đổi sau quyết định chính sách của RBA

Đô la Úc không có nhiều thay đổi sau quyết định chính sách của RBA

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

11:03 06/12/2022

Đô la Úc không có nhiều thay đổi sau quyết định tăng lãi suất thêm 25bps của RBA, đẩy mục tiêu lãi suất từ 2.85% lên 3.10%.

Điều này đưa tổng mức thắt chặt chính sách tiền tệ cho chu kỳ này lên 300 bps kể từ tháng Năm. Bước vào cuộc họp, thị trường có phần do dự trước kỳ vọng tăng 16bps tuy nhiên phần lớn những người được hỏi trong cuộc khảo sát của Bloomberg dự báo mức tăng 25 bps.

Lần đầu tiên Cục Thống kê Úc (ABS) công bố số liệu CPI hàng tháng vào tuần trước. Chỉ số CPI chính thức cho dải mục tiêu của RBA là 2-3% vẫn nằm trong dữ liệu hàng quý. Bản in CPI hàng tháng từ thứ Tư tuần trước cho thấy lạm phát hàng năm là 6.9% trong tháng 10, thấp hơn nhiều so với dự báo là 7.6%. Điều này trái ngược với mức lạm phát quý 3 là 7.3% y/y, làm tăng áp lực giá.

RBA duy trì kỳ vọng lạm phát sẽ đạt đỉnh 8% vào cuối năm nay. Ngân hàng cũng nhắc lại quan điểm có phần lạc quan rằng lạm phát cao hiện nay chỉ là tạm thời. Quyết định hôm nay là quyết định cuối cùng của RBA cho đến tháng 2 năm sau và bối cảnh có thể đã bị ảnh hưởng bởi khoảng cách dài giữa các cuộc họp.

Ba giờ trước khi quyết định lãi suất được công bố, ABS cập nhật dữ liệu tài khoản vãng lai cho thấy mức thâm hụt -2.3 tỷ AUD lần đầu tiên kể từ quý 1 năm 2019. Thặng dư thương mại dương được bù đắp bằng thâm hụt thu nhập kỷ lục.

Đồng đô la Úc gần đây đã bị ảnh hưởng bởi những diễn biến quốc tế. Phản ứng của thị trường đối với những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào tuần trước đã khiến đồng tiền này tăng cao hơn. Fed nhấn mạnh lập trường hawkish khiến AUD/USD sụt giảm trầm trọng.

Sắp tới, cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 14 tháng 12 có thể là động lực quan trọng đối với AUD/USD. Tạm thời, có vẻ như bình luận của Fed sẽ là trọng tâm cho những biến động trên thị trường

BIỂU ĐỒ AUD/USD

image1.png

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ