Đình công tại Úc gia tăng áp lực lên thị trường năng lượng toàn cầu

Đình công tại Úc gia tăng áp lực lên thị trường năng lượng toàn cầu

15:15 14/09/2023

Các công nhân làm việc trong ngành khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại các công xưởng quan trọng của Chevron tại Tây Úc đã bắt đầu tăng cường đình công và gây xáo trộn thị trường năng lượng toàn cầu.

Nhân viên đã bắt đầu gia tăng đình công vào hôm nay sau khi bắt đầu vào ngày 8/9 và sẽ dự báo sẽ tiếp tục trong "những ngày và tuần sắp tới", theo thông báo trên Facebook của Offshore Alliance, một nhóm đại diện cho hai liên đoàn lao động lớn.

Chưa rõ mỗi ngày công nhân đình công trong bao nhiêu giờ. Chevron cho biết họ đã được thông báo rằng công nhân có thể bắt đầu ngừng làm việc liên tục 24 giờ từ 6 giờ sáng theo giờ Perth vào ngày thứ Năm.

"Trọng tâm của chúng tôi là duy trì hoạt động an toàn và đáng tin cậy trong trường hợp xảy ra sự cố, và chúng tôi sẽ giải quyết các sự cố này theo quy định của ngành và doanh nghiệp cho phép", Chevron nói trong một tuyên bố.

Các thành viên công đoàn tại các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng Gorgon và Wheatstone trước đó thông báo kế hoạch bắt đầu ngừng làm việc cả ngày trong khoảng thời gian lên đến hai tuần kể từ ngày 14/9 nếu các bên không đạt được thỏa thuận về lương và các điều kiện khác.

Theo kế hoạch, nhân viên cũng có thể hạn chế các hoạt động bao gồm các nghiệp vụ kho bãi và nạp các tàu chở dầu, công việc phân tích trong phòng thí nghiệm và khởi động lại thiết bị.

Có 500 thành viên của liên đoàn đang họp thường xuyên để quyết định hành động nào nên thực hiện, theo người phát ngôn của Offshore Alliance. Các cuộc đình công có thể có các hình thức khác nhau, từ ngừng việc một giờ đến hành động kéo dài hơn, và có thể khác nhau từ nhóm này sang nhóm khác, ông nói.

Mặc dù việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng chưa bị ảnh hưởng, những cuộc đình công kéo dài tăng nguy cơ biến động. Triển vọng về việc giảm xuất khẩu khí đốt từ một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới đã đẩy giá trên toàn cầu cao hơn, trước đe dọa tạo ra cạnh tranh lớn hơn khi nhu cầu cho mùa đông tại vùng Bắc bán cầu ngày càng cao.

Yêu cầu của Chevron là để một cơ quan quản lý can thiệp vào cuộc tranh luận ngày 22/9. Công ty đã đề xuất cho cơ quanỦy ban Công bằng Lao động Úc ra quyết định về các điều kiện làm việc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ