Điều gì khiến Bitcoin biến động ngay cả khi khối lượng giao dịch ETF tăng

Điều gì khiến Bitcoin biến động ngay cả khi khối lượng giao dịch ETF tăng

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:01 25/01/2024

Thị trường crypto đang mất thanh khoản, điều này tiếp tục gây ảnh hưởng đến Bitcoin, ngay cả khi các quỹ ETF đầu tiên của Mỹ duy trì khối lượng giao dịch lên đến hàng tỷ đô la kể từ khi ra mắt.

Các trader cho biết thanh khoản  tài sản kỹ thuật số đã không được cải thiện kể từ khi 10 quỹ ETF bắt đầu hoạt động vào ngày 11/1. Thanh khoản đặc biệt quan trọng trong một thị trường tương đối mới như tiền điện tử, nơi một giao dịch lớn có thể có tác động mạnh đến giá tài sản, làm tăng nguy cơ thao túng.

Jordi Alexander, người sáng lập Selini Capital, cho biết: “Sự xuất hiện của các quỹ ETF Bitcoin giao ngay, mặc dù rất tích cực đối với tâm lý thị trường nói chung, nhưng lại không tác động gì đến tính thanh khoản của thị trường”.

Bitcoin đã thu hút các nhà đầu tư kể từ khi quỹ ETF BTC ra mắt. Đồng tiền này dao động tới 12% trong khoảng 24 giờ đầu tiên sau khi quỹ ETF ra mắt. Một lý do đằng sau sự biến động mạnh mẽ có thể là do sự sụp đổ của thị trường vào năm 2022. Khoảng trống còn lại sau sự sụp đổ sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried và Alameda Research - một trong những nhà tạo lập thị trường lớn nhất, vẫn chưa được lấp đầy.

Công ty chuyên về dữ liệu thị trường crypto Kaiko đo lường tính thanh khoản bằng cách sử dụng độ sâu thị trường, hiển thị các dữ liệu giao dịch khớp lệnh bitcoin trong biên độ 1% so với giá trung bình. Chỉ số này càng cao thì thị trường càng thanh khoản và ngược lại. Các nhà phân tích của Kaiko cho biết, nếu không có độ thanh khoản sâu, thị trường tiền điện tử sẽ còn biến động.

ĐỘ SÂU THỊ TRƯỜNG BITCOIN VẪN CÒN YẾU

Clara Medalie, thành viên cấp cao tại Kaiko cho biết: “Độ sâu của thị trường càng yếu thì các lệnh thị trường lớn càng dễ gây biến động về giá, điều này tác động tiêu cực đến các trader nhỏ lẻ”.

Bà Medalie gọi hiện tượng suy giảm thanh khoản này là “Alameda Gap” vào năm 2022. Ngoài Alameda, các công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu khác như Jane Street Group và Jump Crypto đã rút lui khỏi sàn giao dịch tiền điện tử, theo Bloomberg.

“Mặc dù thanh khoản đã tốt hơn trong ba tháng qua, nhưng chúng tôi không mong đợi sự trở lại của các altcoin trong chu kỳ trước, vì điều đó chủ yếu được thúc đẩy bởi các khoản lỗ do Alameda gây ra và các khoản khác’’, ông Alexander nói.

Mặc dù lượng BTC trị giá hàng tỷ đô la đã được mua và bán cho các quỹ ETF, ông Alexander nói rằng hầu hết hoạt động đó diễn ra thông qua các giao dịch thỏa thuận (OTC), điều này không giúp tăng mức thanh khoản hoặc độ sâu thị trường.

Darius Tabatabai, đồng sáng lập sàn giao dịch phi tập trung cho biết: “Với việc các nhà tạo lập thị trường lớn đã rút lui trong khoảng thời gian 2022-2023, một số sàn nhỏ hơn đã thế chỗ họ. Điều đó có nghĩa là tính thanh khoản trong các biến động thấp một lần nữa được cải thiện, sự vắng mặt của những công ty có bảng cân đối kế toán lớn hơn vẫn được cảm nhận khi biến động xảy ra và có thể hướng đến các đợt thanh lý lớn vì rất ít nhà tạo lập thị trường sẵn lòng chấp nhận rủi ro lớn khi giao dịch."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ