Điều gì đã trấn an nỗi lo sợ lạm phát giá lương thực?

Điều gì đã trấn an nỗi lo sợ lạm phát giá lương thực?

15:32 24/05/2021

Những lo sợ về lạm phát giá lương thực có thể đã bị phóng đại quá mức!

Đừng quá lo lắng về lạm phát giá lương thực!
Đừng quá lo lắng về lạm phát giá lương thực!

Chỉ hơn hai tuần trước, giá hợp đồng tương lai của lương thực được thể hiện qua Chỉ số Nông nghiệp của Bloomberg (BCOMAGSP) đã đạt mức đỉnh trong hơn 8 năm - làm dấy lên lo ngại về việc lạm phát giá lương thực tăng nhanh. Thời tiết xấu trên toàn cầu đã làm ảnh hưởng đến mùa vụ và nhu cầu ngũ cốc tăng cao của Trung Quốc dường như không có hồi kết. Chỉ số Giá Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc đạt mức cao nhất kể từ năm 2014 vào tháng 4 và nhiều người dự kiến ​​rằng nó sẽ còn leo thang hơn nữa.

Tuy nhiên, điều này có vẻ ít khả năng xảy ra hơn theo tình hình khả quan hiện nay. Giá ngô, đậu tương và lúa mì đã giảm gần 10% kể từ ngày 7 tháng 5. Các vụ ngô, đậu tương và lúa mì khổng lồ của Mỹ đều bắt đầu phát triển tốt và thời tiết nói chung khá thuận lợi. Các cánh đồng lúa mì ở châu Âu đang có vẻ đã phát triển tốt hơn so với thời điểm cách đây vài tuần và nông dân Brazil có thể sẽ canh tác với diện tích kỷ lục vào tháng 10 ngay khi giá lương thực tăng cao gần đây để cung cấp đủ sản lượng cho Trung Quốc và hơn thế nữa.

Điều này dường như đã trấn an nỗi lo ngại lạm phát giá lương thực, miễn là thời tiết còn thuận lợi. Điều kiện tốt sẽ thúc đẩy nguồn cung nông sản toàn cầu, nhưng ngược lại, thời tiết khô hạn kéo dài ở Mỹ hoặc châu Âu sẽ làm gia tăng những lo ngại lạm phát đó.

James Poole, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ