Đây là những điều được chờ đợi trong cuộc họp chính sách ngày 1/11 của Fed

Đây là những điều được chờ đợi trong cuộc họp chính sách ngày 1/11 của Fed

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:25 01/11/2023

Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang ngày 1/11 rất có thể sẽ kết thúc với việc giữ nguyên lãi suất như kỳ vọng của thị trường.

Dữ liệu gần đây đã cho quan chức Fed thêm thời gian để quyết định bước tiếp theo của họ. Lạm phát tuy giảm tốc nhưng vẫn ở còn cao. Nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp lãi suất chuẩn cao nhất kể từ đầu thế kỷ.

Những gì các nhà đầu tư sẽ quan tâm là tín hiệu đến từ Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) về hướng đi trong tương lai.

“Không có khả năng Fed sẽ hành động trong cuộc họp lần này. Điều đáng mong chờ là thông điệp từ Fed”, Josh Emanuel, trưởng bộ phận đầu tư tại Wilshire cho biết. “Tôi nghĩ rằng ông Powell sẽ thận trọng trong việc truyền tải thông điệp quá diều hâu”.

Bất chấp những nỗ lực cân bằng giữa việc kiềm chế lạm phát và cân nhắc tác động của lãi suất cao tới nền kinh tế của ông Powell, thị trường vẫn trở nên rất nhạy cảm.

Mặc dù tăng điểm trong tuần này, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vẫn quay cuồng trong 2 tháng qua, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn dao động quanh đỉnh 16 năm, từ thời gian đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Với việc thị trường lo ngại Fed có thể tiếp tục thắt chặt và Fed sẽ giữ lãi suất cao trong bao lâu, họp báo của ông Powell, cũng như tuyên bố của FOMC, có thể gây ra biến động lớn trong thị trường.

“Chủ tịch Fed không muốn phạm sai lầm và tỏ ra quá diều hâu, dẫn tới một môi trường tránh rủi ro. Bạn có thể thấy biểu hiện rất rõ ở thị trường chứng khoán dạo gần đây”, ông Emmanuel nói.

Dữ liệu quan trọng

Trên thực tế, thị trường sẽ tập trung vào 2 điều trong cuộc họp thứ Tư tuần này. Trước đó trong ngày, Bộ Tài chính sẽ cung cấp thêm thông tin về lượng vốn cần huy động trong tương lai gần, đây có thể là thời điểm quan trọng đối với những nhà đầu tư lo ngại về cách chính phủ quản lý khoản nợ 33.7 nghìn tỷ USD. Cũng trong thứ Tư: Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo về cơ hội việc làm tháng 9 và ước tính của ADP về tăng trưởng biên chế khu vực tư nhân.

Sau đó 2 ngày, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 10/ Trước đó là một báo cáo cho thấy tăng trưởng kinh tế quý III tốt hơn dự kiến, nhưng có thể chậm lại trong thời gian tới.

Các chiến lược gia tín dụng của Bank of America cho biết: “Fed có thể sẽ giữ nguyên lãi suất mặc dù GDP và việc làm đang tăng nhanh”. “Fed đã dùng giọng điệu thận trọng hơn do đà tăng lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài, cho rằng lợi suất cao đã giúp phần nào công việc thắt chặt. Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Powell có thể sẽ tái khẳng định Fed đang thận trọng”.

Ngân hàng này cho biết họ kỳ vọng tuyên bố sau cuộc họp của Powell sẽ “phản ánh phần lớn” những nhận xét mà ông đã đưa ra ở New York vào đầu tháng 10. Trong bài phát biểu đó, ông Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và cảnh báo rằng Fed, mặc dù hành động thận trọng nhưng vẫn phải cân nhắc rủi ro lạm phát.

Khi nào Fed bắt đầu nới lỏng ?

David Doyle, trưởng bộ phận kinh tế tại Macquarie Group, cho biết những bình luận của Powell “có thể tác động đến thị trường nhiều hơn” so với tuyên bố của FOMC. Thị trường sẽ theo dõi quan điểm của chủ tịch Fed về diễn biến lợi suất trái phiếu chính phủ.

Hiện tại, thị trường cho rằng không có khả năng cho một đợt tăng lãi suất tại cuộc họp này và chỉ có 29% xác suất tăng lãi suất trong tháng 12, theo FedWatch của CME Group. Các nhà giao dịch kỳ vọng đợt cắt giảm đầu tiên diễn ra vào tháng 6 năm tới.

Tuy nhiên, một số người cho rằng Fed có thể buộc phải tăng lãi suất lần nữa nếu lạm phát tăng cao.

Matthew Ryan, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Ebury cho biết, Fed có thể “sẽ không báo hiệu đã hoàn tất chu kỳ thắt chặt”.

Ông nói: “Chúng tôi cho rằng sẽ không có thêm một đợt tăng lãi suất nào trong chu kỳ hiện tại”. “Fed sẽ nhấn mạnh việc nới lỏng sẽ không sớm được thực hiện và sẽ không bắt đầu trước nửa cuối năm 2024”.


CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ