Dầu WTI suy yếu trước bối cảnh thị trường đặt nhiều dấu hỏi nhu cầu

Dầu WTI suy yếu trước bối cảnh thị trường đặt nhiều dấu hỏi nhu cầu

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

10:49 02/06/2022

Giá dầu thô giảm ngày thứ ba liên tiếp khi thị trường cân nhắc liệu nhu cầu dầu có còn cao khi giá xăng đang ở mức kỷ lục.

Giá dầu đang giảm ngày thứ ba liên tiếp khi các nhà giao dịch ngày càng lo ngại về nhu cầu dầu. Giá xăng cao ngất trời đang bắt đầu khiến thị trường lo lắng trong bối cảnh phục hồi sau Covid-19 và hoạt động tiêu dùng mạnh mẽ.

Nhu cầu xăng giảm có thể dẫn đến cầu dầu giảm. Đó là bởi vì khoảng 40% dầu thô được tinh chế thành xăng - theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE). Ngày lễ Tưởng niệm cuối tuần đánh dấu cho thời điểm bắt đầu mùa lái xe trong hè khi nhiều gia đình lên đường đi du lịch.

Tuy nhiên, những kế hoạch du lịch đó chưa chắc đã được như dự tính mùa hè này khi 90% người Mỹ được khảo sát bởi Hiệp hội Khách sạn & Nhà nghỉ Hoa Kỳ (AHLA), cho biết họ sẽ cân nhắc giá xăng cho kế hoạch du lịch mùa hè của mình, 57% nói rằng họ có thể không đi lại nhiều. Giá xăng chỉ tăng sau cuộc khảo sát, với mức giá chạm mức trung bình kỷ lục quốc gia mới là 4.67 USD/gallon, theo AAA.

Sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng dù cũng chỉ ở mức khiêm tốn. Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy sản lượng dầu trong nước đã tăng hơn 3% trong tháng 3, lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2021. Việc sản lượng tăng, kết hợp với khả năng nhu cầu giảm từ những người lái xe trong mùa hè này, có thể gây áp lực lên giá dầu.

Chính quyền tổng thống Biden được cho là đang cân nhắc quyết định cho phép các nhà máy lọc dầu tiếp tục sản xuất xăng mùa đông, với chi phí sản xuất rẻ hơn so với xăng mùa hè. Tuy nhiên, điều này sẽ không tác động nhiều đến giá xăng, có lẽ chỉ 10 đến 15 xu cho mỗi gallon. Ông Biden có thể đã không chấp thuận việc này, một phần có lẽ do ảnh hưởng môi trường khi xăng mùa hè không xả nhiều khói bụi như xăng mùa đông.

Phân tích kỹ thuật giá dầu thô

Giá dầu đang kiểm tra đường xu hướng từ cuối năm 2021 sau khi phá qua hỗ trợ tại mức Fibonacci thoái lui 23.6%. Đường SMA 20 ngày có thể là một hỗ trợ khác, nhưng nếu bị phá vỡ, dầu có thể về kiểm tra đường SMA 50 ngày. MACD đang cắt xuống dưới đường tín hiệu, trong khi chỉ báo RSI cũng đang cắt xuống dưới 50.

Biểu đồ giá dầu thô khung Daily

wti crude oil

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ