Đầu tư quỹ chứng khoán tại Trung Quốc chạm đáy thập kỷ

Đầu tư quỹ chứng khoán tại Trung Quốc chạm đáy thập kỷ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

10:45 19/12/2023

Vỡ mộng với hiệu quả đầu tư từ các quỹ tương hỗ, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc chuyển sang tích trữ tiền mặt.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Z-Ben Advisors, số vốn mà các quỹ tương hỗ huy động được trong năm nay đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. Danh mục đầu tư mới trị giá 152 tỷ nhân dân tệ (21 tỷ USD) được phát hành tính đến cuối tháng 11 chỉ chiếm khoảng một nửa tổng số của năm ngoái, đánh dấu năm thứ ba giảm liên tiếp. Đó là một sự khác biệt lớn so với năm 2020, khi các quỹ tương hỗ là hình thức đầu tư được ưa chuộng.

Những bất ổn sau dịch Covid về việc làm và khủng hoảng bất động sản buộc các hộ gia đình ưu tiên trả nợ thế chấp và tiết kiệm tiền mặt. Đồng thời, chỉ số CSI 300 hướng tới năm thứ ba giảm liên tiếp. Các quỹ nước ngoài đã bán ra ở mức chưa từng thấy trong quá khứ và các chính sách của chính phủ được coi là không hiệu quả.

Tính đến cuối tháng 11, tổng tiết kiệm của hộ gia đình đạt kỷ lục mới 134.6 nghìn tỷ nhân dân tệ, bao gồm khoảng 14.7 nghìn tỷ nhân dân tệ được thêm vào trong năm nay.

Số tiền huy động được ngang bằng với năm 2014 trước khi thị trường chứng khoán lao dốc vào năm 2015. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán trong nước hiện nay đã lớn gần gấp ba lần quy mô của 9 năm trước. Số vốn tính đến tháng 11 cũng ít hơn tổng số tiền trong một tháng trong những năm thị trường tăng trưởng mạnh.

Các nhà đầu tư cá nhân cũng có thể thất vọng hơn với các quỹ chuyên nghiệp. Theo China Securities Index, chỉ số của các quỹ đầu tư chứng khoán đã giảm 16% trong năm nay.

Theo truyền thông địa phương, ít nhất hàng chục sản phẩm của quỹ tương hỗ đã không thể ra mắt trong năm nay sau khi không đạt được số lượng đăng ký mục tiêu. Theo một hồ sơ trong tháng này, một quỹ chứng khoán do Zheshang Fund Management lên kế hoạch đã phá sản vì không thể huy động được tối thiểu 200 triệu nhân dân tệ trong 2 tháng.

Wang Lu, nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu và đánh giá quỹ của Shanghai Securities: “Chứng khoán lao dốc 3 năm liên tiếp là rất hiếm ngay cả trong bối cảnh toàn cầu, và trừ khi thị trường quay trở lại vào năm tới, cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là cải thiện niềm tin của thị trường”.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ