Dầu tiếp tục tăng nhờ các biện pháp hạn chế của OPEC+

Dầu tiếp tục tăng nhờ các biện pháp hạn chế của OPEC+

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

17:26 19/03/2024

Dầu tăng do tác động của các cuộc tấn công Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+.

Dầu Brent giao dịch dưới 87 USD/thùng sau khi đóng cửa tại mức cao nhất kể từ cuối tháng 10 vào thứ Hai. Dầu WTI dao động ở mức trên 82 đô la. Theo Gunvor Group, khoảng 600,000 thùng dầu hàng ngày của Nga đã bị cắt giảm, trong khi JP Morgan Chase cho rằng con số này là 900,000 thùng.

Giá dầu thô đang trên đà tăng tháng thứ ba liên tiếp. Việc hạn chế nguồn cung của OPEC + đã giúp tăng giá và Iraq cho biết trong tuần này họ sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu trong những tháng tới để bù đắp cho việc không thực hiện đầy đủ các cam kết giảm sản lượng trước đó.

Dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy sản lượng nhà máy và đầu tư của Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn dự kiến vào đầu năm và quốc gia này đã tinh chế lượng dầu thô kỷ lục. Trong khi đó, tại Mỹ, lạm phát vẫn còn cao đã khiến các nhà hoạch định chính sách của Fed thận trọng về thời điểm họ có thể bắt đầu cắt giảm.

Priyanka Sachdeva, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty môi giới Phillip Nova, cho biết sự gia tăng trong hoạt động kinh tế và sự lạc quan của nhà đầu tư ở cả Mỹ và Trung Quốc đã nâng cao hy vọng về nhu cầu từ hai nước tiêu thụ dầu thô hàng đầu. Tuy nhiên, bà nói: “Fed được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất có thể làm tăng thêm những lo lắng về lượng cầu”.

Trước thông báo của Fed vào thứ Tư, BoJ đã nâng lãi suất, chấm dứt chương trình kích thích tiền tệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử hiện đại. Sau quyết định được nhiều người mong đợi đó, USD tăng giá, trái ngược với hầu hết các loại hàng hóa.

Timespreads của dầu đã tăng cùng với mức tăng mới nhất trên hợp đồng tương lai, với chênh lệch giữa hai hợp đồng gần nhất của Brent ở mức 70 cent/thùng, hình thành cấu trúc backwardation. Con số này là 49 xu vào một tuần trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ