Dầu tiếp tục giảm trước loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Dầu tiếp tục giảm trước loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:07 15/05/2023

Giá dầu đi ngang trong phiên giao dịch châu Âu vào thứ Hai sau khi ghi nhận bốn tuần giảm liên tiếp trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại, thị trường tập trung nhiều hơn vào dữ liệu kinh tế và phát biểu của các diễn giả Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này.

Giá dầu khung D1
Giá dầu khung D1

Thị trường dầu thô không có nhiều động lực khi dữ liệu gần đây cho thấy điều kiện kinh tế ngày càng xấu đi ở Hoa Kỳ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ phục hồi chậm hơn nhiều so với dự kiến trong năm nay, gây áp lực lên giá cả.

Đồng bạc xanh đã lấy lại vị thế khi tăng trở lại từ mức thấp nhất trong hơn một năm, gây áp lực lên giá dầu, khi thị trường hạ kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Trọng tâm của tuần này là một loạt các chỉ số kinh tế của Hoa Kỳ và Trung Quốc, bao gồm dữ liệu sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ từ cả hai quốc gia, nhằm đánh giá tình trạng của hai nền kinh tế hiện nay.

Dữ liệu gần đây từ Trung Quốc chỉ ra rằng sự phục hồi kinh tế sau COVID ở quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đang yếu dần, đặc biệt là khi lĩnh vực sản xuất quy mô lớn của nước này phải vật lộn với nhu cầu chậm lại.

Lạm phát của Trung Quốc cũng không tăng mặc dù các hạn chế chống COVID đã được dỡ bỏ, cho thấy người tiêu dùng vẫn cảnh giác với việc chi tiêu sau đại dịch.

Điều này làm dấy lên nghi ngờ về những dự báo rằng sự phục hồi của Trung Quốc sẽ đẩy nhu cầu dầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay, ngay cả khi OPEC gần đây đã giảm dự báo về sự phục hồi xuống còn một nửa. Báo cáo hàng tháng từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, sẽ được công bố vào thứ Ba, sẽ cung cấp thêm tín hiệu về vấn đề đó.

Tại Hoa Kỳ, dữ liệu tâm lý người tiêu dùng kém khả quan vào thứ Sáu đã làm thị trường thêm lo lắng về sự chậm lại của nền kinh tế lớn nhất thế giớ, cùng với rủi ro ngày càng tăng về trần nợ của Hoa Kỳ, và lo ngại ngành ngân hàng tại đây.

Trọng tâm tuần này sẽ là phát biểu từ các quan chức Fed Fed, đáng chú ý nhất là Chủ tịch Jerome Powell vào thứ Sáu, để có thêm thông tin chi tiết về chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ. Dấu hiệu về lạm phát dai dẳng của Hoa Kỳ đã khiến thị trường suy nghĩ lại về khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, hỗ trợ USD hồi phục và dầu thô suy yếu.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ