Dầu tiến về mức đỉnh 2 tuần khi thị trường đặt cược vào việc CPI của Mỹ yếu đi

Dầu tiến về mức đỉnh 2 tuần khi thị trường đặt cược vào việc CPI của Mỹ yếu đi

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:19 12/01/2023

Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Năm, nhưng vẫn ở gần mức đỉnh hai tuần trong bối cảnh thị trường kỳ vọng rằng dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Hoa Kỳ sẽ giảm hơn nữa, báo trước các đợt tăng lãi suất chậm lại trong những tháng tới.

Dầu dao động quanh đỉnh 2 tuần khi thị trường đặt cược vào việc CPI của Mỹ yếu đi
Dầu dao động quanh đỉnh 2 tuần khi thị trường đặt cược vào việc CPI của Mỹ yếu đi

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ - được công bố vào cuối ngày, dự kiến ​​sẽ cho thấy lạm phát đã giảm hơn nữa trong tháng 12, khiến Cục Dự trữ Liên bang phải có những động thái bớt diều hâu hơn.

Kịch bản này có thể sẽ ảnh hưởng đến đồng đô la và cho thấy các điều kiện kinh tế sẽ được cải thiện vào năm 2023, và điều này có lợi cho nhu cầu dầu thô.

HĐTL dầu Brent giảm 0.1% xuống 82.82 USD/thùng, trong khi dầu thô HĐTL dầu thô WTI tăng 0.2% lên 77.55 USD/thùng lúc 21:23 ET (02:23 GMT). Cả hai hợp đồng đã tăng hơn 5% trong tuần này.

Sự lạc quan về lạm phát yếu hơn phần nào bù lại việc dữ liệu cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Mỹ tăng gần 19 triệu thùng trong tuần đầu tiên của tháng Giêng. Điều này đến từ các nhà máy lọc dầu tăng lượng hàng tồn kho của họ cho mùa đông, làm dấy lên một số lo ngại về nhu cầu yếu tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Dự trữ xăng của Mỹ cũng tăng nhiều hơn dự kiến, trong khi chính phủ chỉ giải phóng một lượng dầu thô danh nghĩa từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược.

Những lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra vào năm 2023 cũng khiến giá dầu có một khởi đầu yếu ớt vào năm nay. Tuy nhiên, giá đã phục hồi mạnh trong những phiên gần đây nhờ kỳ vọng Fed bớt diều hâu hơn, cũng như việc chính phủ Mỹ dự báo nhu cầu xăng dầu toàn cầu sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay.

Nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ tăng mạnh song song với sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc, sau khi nước này mở cửa lại biên giới quốc tế và từ bỏ chính sách Zero-Covid gây cản trở.

Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy lạm phát của Trung Quốc được cải thiện nhẹ trong tháng 12 sau khi chính phủ bắt đầu nới lỏng các hạn chế do COVID-19.

Nhưng trong thời gian tới, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới hiện đang phải vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất, và điều này có khả năng sẽ cản trở sự phục hồi kinh tế ngay lập tức.

Tuy nhiên, giá dầu thô dự kiến ​​cũng sẽ được hỗ trợ từ nguồn cung thắt chặt hơn trong những tháng tới, khi Liên minh châu Âu chuẩn bị áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với các chuyến hàng dầu của Nga, có hiệu lực từ tháng Hai.

Điều này xảy ra sau khi Mỹ và các đồng minh của họ đưa ra các mức trần giá nghiêm ngặt đối với nguồn cung của Nga vào tháng 12 để trả đũa việc Moscow xâm lược Ukraine vào đầu năm 2022. Bất kỳ sự leo thang nào trong cuộc xung đột cũng được cho là sẽ làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu, do đó có thể đẩy giá lên cao.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ