Dầu thô tăng nhẹ đầu ngày khi các trader đánh giá tích cực về nguồn cầu và tốc độ đường ống dẫn dầu giảm

Dầu thô tăng nhẹ đầu ngày khi các trader đánh giá tích cực về nguồn cầu và tốc độ đường ống dẫn dầu giảm

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

09:49 22/07/2022

Hợp đồng tương lai vẫn ở trong tình trạng backwardation bất chấp dữ liệu lạc quan từ thị trường. Các lô hàng dọc theo Keystone đến Cushing đang di chuyển với tốc độ giảm dần.

Dầu tăng đã bù đắp mức giảm trong tuần này nhờ giới nhà đầu tư cân nhắc triển vọng tích cực về tiêu thụ cầu và theo dõi sự gián đoạn của một đường ống dẫn dầu quan trọng ở Bắc Mỹ.

Dầu WTI tăng lên 98 USD/thùng trong phiên cuối cùng của một tuần đầy biến động mà giá dao động trong khoảng 10 USD. Trong khi dữ liệu của Mỹ cho thấy lượng xăng dự trữ tăng và tiêu thụ bị đình trệ thì các tín hiệu thị trường cho thấy cầu vẫn còn rất mạnh mẽ.

Các trader đang theo dõi tác động của sự gián đoạn dọc theo đường ống Keystone. TC Energy đã giảm tỷ lệ hoạt động trên đoạn chạy từ bãi cát dầu của Canada đến trung tâm tại Cushing, Oklahoma khoảng 15% sau sự cố cung cấp điện. Cushing là điểm giao hàng cho các hợp đồng tương lai của WTI.

Trong khi dầu thô vẫn cao hơn một phần tư trong năm nay thì phần lớn lợi nhuận đạt được do cuộc chiến Nga - Ukraine đã bị đảo ngược. Các Ngân hàng Trung ương bao gồm Fed đã tăng lãi suất để dập tắt lạm phát đang tăng vọt, gây ra lo ngại về sự suy thoái sẽ làm suy yếu nhu cầu hàng hoá bao gồm năng lượng. Điều đó làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư tới dầu thô, mặc dù cấu trúc giá cả của thị trường tiếp tục cho thấy dấu hiệu khan hiếm.

Nhà phân tích thị trường của Oanda Asia Pacific Pte, Jeffrey Halley cho biết: "Đường cong của dầu thô Brent và hợp đồng tương lai WTI vẫn ở trong tình trạng backwardation. Hợp đồng giao ngắn hạn cao hơn dài hạn, mô hình cho thấy nguồn cung dầu vẫn khan hiếm và tôi tin rằng giá dầu sẽ không giảm".

Thị trường hiện tại:

  • HĐTL dầu WTI giao tháng 9 tăng 1.4% lên 97.67 USD/thùng trên sàn giao dịch hàng hoá New York.
  • HĐTL dầu Brent giao tháng 9 tăng 1.6% lên 105.51 USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe.
  • Mức chênh lệch giữa hai hợp đồng dầu Brent giao gần nhất là 4.68 USD/thùng, tăng so với mức 3 USD/thùng vào tháng trước.

Để gia tăng sức ép chống lại Nga, Mỹ đang hướng tới việc đạt được thoả thuận về giới hạn giá đối với dầu thô của nước này. Thị trường vẫn chưa định giá do tác động từ các cuộc trừng phạt của EU nhằm vào nguồn cung nhiên liệu của Nga, điều này tạo thêm động lực cho kế hoạch giới hạn giá.

Trong một cuộc điện đàm hôm thứ Năm, Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về việc tiếp tục hợp tác trong OPEC+ - một nhóm rộng lớn bao gồm OPEC và các đồng minh, nhấn mạnh sự phối hợp sâu rộng giữa OPEC+ là rất quan trọng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá đóng cửa chỉ nhỉnh hơn ngưỡng 2,300 USD một chút khi kết tuần vừa rồi. Đặt trong bối cảnh biến động tương đối dè dặt sau các tin tức quan trọng, đáng chú ý là tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed hồi giữa tuần và dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ