Dầu tăng tuần thứ 6 liên tiếp sau khi Saudi Arabia và Nga kéo dài cắt giảm sản lượng

Dầu tăng tuần thứ 6 liên tiếp sau khi Saudi Arabia và Nga kéo dài cắt giảm sản lượng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

21:56 04/08/2023

Đà tăng của giá xăng dầu được duy trì tới tuần thứ sáu, chuỗi dài nhất trong thời gian hơn một năm qua, sau khi các trụ cột của OPEC+ là Saudi Arabia, Nga gia hạn cắt giảm nguồn cung sang tháng tới và dự trữ dầu của Mỹ giảm kỷ lục.

Dầu WTI đóng cửa tuần lên gần $83/thùng, tăng gần 20% trong vòng sáu tuần. Saudi Arabia cho biết vào thứ Năm rằng họ sẽ đơn phương gia hạn cắt giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày sang tháng 9, đồng thời nhấn mạnh việc cắt giảm này có thể kéo dài hoặc giảm sâu hơn nữa. Nga sẽ gia hạn cắt giảm xuất khẩu sang tháng tới, mặc dù họ đã thu hẹp dần quy mô.

Xung đột ở Ukraine cũng là tâm điểm chú ý sau khi Caspian Pipeline Consortium cho biết chính quyền Nga tạm thời đóng cửa cảng Novorossiysk đối với giao thông hàng hải sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Hoạt động chuyển dầu trên các tàu chở dầu neo đậu được tiếp tục và cảng đã mở cửa trở lại.

Giá dầu WTI sàn NYMEX đang tăng trong năm nay nhờ OPEC+ duy trì giảm sản lượng dầu. Một cuộc họp của ủy ban OPEC+ vào thứ Sáu đã giữ nguyên chính sách hạn ngạch của nhóm và không đưa ra thêm khuyến nghị nào về những thay đổi trong việc cắt giảm sản lượng mà các thành viên đang thực hiện.

Nhà phân tích hàng hóa tại UBS AG, Giovanni Staunovo cho biết: “Ả Rập Xê Út nói rõ rằng họ sẵn sàng làm nhiều hơn nếu cần. Phần còn lại là Nga,” Đồng thời ông Giovanni nói thêm thị trường tồn tại một số kỳ vọng rằng nước này có thể sẽ không gia hạn thắt chặt xuất khẩu tự nguyện. Ông cho biết các nhà đầu tư sẽ theo dõi liệu những đợt thắt chặt đó có tiếp tục rút dầu thô khỏi kho hay không.

Dữ liệu từ Mỹ trong tuần này ghi nhận dự trữ dầu thô giảm mạnh nhất từ ​​​​trước đến nay, hơn 17 triệu thùng. Dữ liệu này cung cấp thêm bằng chứng về bối cảnh thị trường thắt chặt.

Goldman Sachs ước tính mức tiêu thụ dầu toàn cầu trong tuần này đã vọt lên mức kỷ lục trong tháng 7, vượt xa nguồn cung và khiến thị trường bị thâm hụt. Trong khi đó, ANZ cho biết việc cắt giảm nguồn cung đang thắt chặt thị trường và dầu Brent có thể tăng lên $100/thùng vào cuối năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ