Đâu là những công ty bị lung lay vị thế hậu đại dịch?

Đâu là những công ty bị lung lay vị thế hậu đại dịch?

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

14:09 28/02/2024

Sau ''bão'' Covid, các doanh nghiệp đang dần dà hồi phục. Tuy nhiên, một số khác lại không giữ được vị thế như trước.

Zoom Video Communications - công ty đã nổi tiếng trong giai đoạn đầu đại dịch, đã kết thúc năm tài chính 2024 khởi sắc, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích cả về doanh thu và lợi nhuận. EPS tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tổng doanh thu tăng 3%. Con số này vẫn còn kém xa so với mức tăng trưởng mà Zoom đạt được trong giai đoạn đại dịch, khi doanh thu tăng vọt chỉ trong vài tháng. Việc chấm dứt tình trạng làm việc online và quay trở lại văn phòng, cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Microsoft Teams, Webex của Cisco, Slack của Salesforce đã đưa Zoom ''trở về mặt đất''.

Tuy nhiên, theo Felx Richter của Statista Zoom không phải là trường hợp duy nhất. Các công ty khác vốn phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ Covid-19 cũng đã sụp đổ trong hai năm qua khi cuộc sống dần trở lại bình thường. Ví dụ như công ty thiết bị thể thao Peloton và thị trường DIY trên Etsy từng được hưởng lợi từ việc bán khẩu trang trên nền tảng của mình trong đại dịch hay nhà sản xuất vaccine Moderna và DocuSign...

Như biểu đồ trên cho thấy, tất cả các công ty này đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình tăng vọt trong cuộc khủng khoảng Covid, nhưng sau đó đều giảm hơn 75% so với mức đỉnh trong thời kỳ đại dịch.

Khi đầu tư 1,000 USD mua cổ phiếu của Moderna vào ngày 11/03/2020 thời điểm mà WHO công bố đợt bùng phát Covid-19 là đại dịch, sẽ tăng giá lên hơn 20,000 USD vào tháng 8/2021 và hiện đã tụt xuống gần 4,000 USD.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của DocuSign, Zoom hay Peloton từ thời kỳ đầu đại dịch và giữ chúng đến hiện nay đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, vì giá cổ phiếu của những công ty này hiện đang thấp hơn rất nhiều so với thời điểm tháng 3/2020.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ