Đâu là nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm đột ngột của Bitcoin?

Đâu là nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm đột ngột của Bitcoin?

09:20 20/05/2021

Sự sụt giảm mạnh mẽ của bitcoin và các loại tiền điện tử khác diễn ra trong bối cảnh có một loạt các bài tweet và chất xúc tác tiêu cực, từ Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho đến quy định của chính phủ Trung Quốc. Những điều này đã khiến thị trường tiền mã hoá biến động cực mạnh kể từ trước tới giờ.

Đồng tiền điện tử có vốn hoá lớn nhất này đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng vào thứ Tư, từng có thời điểm đạt mức giá khoảng $30,000 sau khi giảm 30% và tiếp tục một tuần bán tháo mới. Ether - đồng tiền chính của mạng lưới blockchain Ethereum, cũng đã giảm mạnh và có thời điểm phá vỡ dưới $2,000 , giảm hơn 40% trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Mức sụt giảm gần đây là sự đảo ngược so với mức tăng đáng kể bắt đầu vào nửa cuối năm ngoái. Giá Bitcoin vẫn tăng hơn 200% kể từ tháng 9, là kết quả của một đợt tăng giá mạnh mẽ một phần do các nhà quản lý quỹ đầu cơ, ngân hàng và các công ty khác mua vào lượng lớn tiền điện tử. 

“Nhiều người sở hữu tiền điện tử hơn. Tiền điện tử đã thâm nhập vào tài khoản khắp nơi và chắc hẳn bạn có thể quan sát thấy hàng loạt sự kiện- sự kết hợp của Ngày thuế, các dòng tweet của Elon Musk, nếu không thì sao, khi bạn bắt đầu nhận ra các hành động giá tích cực thì hiện giờ chúng tôi đã bắt đầu tất toán trạng thái” nhà đầu tư bitcoin lâu năm Mike Novogratz cho biết hôm thứ Tư trên“ Squawk Box ”của CNBC.

Sự thúc đẩy từ các tổ chức đã dần "rút lui"

Một phần lý do cho sự suy yếu của Bitcoin dường như là do sự đảo ngược tạm thời trong lý thuyết về sự chấp nhận rộng rãi hơn đối với tiền điện tử.

Đầu năm nay, Musk thông báo rằng ông đã thêm vào hơn 1 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán của hãng ô tô điện này. Một số công ty thanh toán đã thông báo rằng họ đang nâng cấp hệ thống để khách hàng có thể tiếp cận với tiền điện tử hơn và các ngân hàng lớn ở Phố Wall đã bắt đầu làm việc với các nhóm giao dịch tiền điện tử cho khách hàng của họ. Coinbase, một công ty trao đổi tiền điện tử, đã niêm yết trực tiếp vào giữa tháng Tư.

Tuy nhiên, tuần trước, Musk đã thông báo rằng Tesla sẽ không còn chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin nữa với lý do lo ngại về môi trường. Ông đính chính vào hôm thứ Tư rằng Tesla vẫn không bán số Bitcoin hiện có của mình và sử dụng các biểu tượng cảm xúc trên Twitter để nói rằng công ty có “bàn tay kim cương”.

Coinbase - đã tăng trên 400 USD ngay sau giao dịch đầu tiên vào ngày 14 tháng 4, đã nhanh chóng giảm xuống gần 220 USD cho mỗi cổ phiếu vào sáng thứ Tư. Ngày niêm yết trực tiếp của nó cũng là ngày Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại gần đây nhất.

Ngoài ra, một báo cáo mới từ JPMorgan cho biết, dựa trên khối lượng các hợp đồng tương lai, các nhà đầu tư tổ chức dường như đang "rời xa" Bitcoin và quay lại với vàng. Bitcoin thường được cho là một sự thay thế tiềm năng cho kim loại truyền thống với chức năng như một vật lưu trữ giá trị.

Một sự đánh đổi rủi ro?

Đây không chỉ là một xu hướng chỉ riêng cho tiền điện tư; động thái gần đây trên thị trường tiền mã hoá này cho thấy rằng nó có thể là một phần của vòng quay lớn bởi các nhà đầu tư đang bắt đầu "tránh xa" các giao dịch đầu cơ hơn.

Các cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng, nhiều cổ phiếu trong số đó có mức tăng vượt trội đáng kể so với thị trường chung trong đại dịch Covid-19, nay cũng gặp khó khăn trong những tuần gần đây.

Ark Innovation ETF, một quỹ gồm các cổ phiếu tăng trưởng cao do nhà quản lý quỹ ngôi sao Cathie Wood quản lý, đã giảm hơn 30% so với mức đỉnh tháng Hai. Tính đến sáng thứ Tư, Nasdaq Composite có nhiều cấu phần cổ phiếu công nghệ đã giảm 6.9% so với mức cao nhất đóng cửa gần đây nhất vào ngày 26 tháng 4. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm 5.6% so với cùng kỳ.

Sự sụt giảm này cũng đồng thời với việc thời hạn nộp thuế bị trì hoãn, điều này có thể gây ra áp lực bán ra khi nhu cầu tiền mặt của các nhà đầu tư tăng cao để thanh toán các khoản nợ thuế thặng dư.

Mối lo ngại về thể chế

Bitcoin và các tài sản có liên quan cũng đang chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý trên toàn thế giới khi chúng đã phát triển và chiếm một phần lớn hơn trong thị trường tài chính.

“Chúng tôi tin rằng việc chính phủ kiểm soát tiền điện tử có thể châm ngòi một ‘crypto winter’ khác và giảm hoạt động giao dịch. Các cuộc "đàn áp" gay gắt hơn đối với tiền điện tử có thể xảy ra ở nhiều quốc gia đang phát triển - những quốc gia có thể coi tiền điện tử là mối đe dọa đối với tiền tệ fiat và hệ thống tiền tệ của họ - Bernstein’s Harshita Rawat cho biết trong một lưu ý hôm thứ Ba.

Trung Quốc, quốc gia đang phát triển tiền điện tử do chính phủ quản lý, đã xác nhận lại các quy tắc của mình đối với các loại tiền kỹ thuật số khác vào thứ Ba bao gồm việc cấm các công ty tài chính cung cấp dịch vụ giao dịch tiền điện tử.

Tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch mới được bổ nhiệm Gary Gensler cho biết vào đầu tháng này rằng ông nghĩ rằng các cơ quan quản lý nên “trung lập về công nghệ” nhưng cũng cần bảo vệ traders  trong thị trường tiền điện tử.

Sự gia tăng của Dogecoin - đồng tiền được bắt đầu hoàn toàn như một trò đùa trước khi trở nên phổ biến rộng rãi hơn với sự giúp đỡ của Musk, cũng có thể làm tổn hại đến uy tín tổng thể của thị trường tiền điện tử. Một số động thái trong các đồng tiền nhỏ, kém phát triển hơn cho thấy rằng mức tăng của thị trường tiền điện tử gắn liền với sự gia tăng của giao dịch đầu cơ trong ngày đối với cổ phiếu thay vì sự quan tâm của tổ chức ngày càng tăng.

Các loại tiền điện tử khác vốn ít phổ biến hơn cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm trong những tuần gần đây. Vào thứ Hai, người sáng lập Barstool Sports, Dave Portnoy cho biết rằng ông đã mua 40,000 đô la của một loại tiền điện tử có tên safemoon - đồng tiền mà ông mô tả là một “s --- coin”.

"Nếu đó là 1 Ponzi, hãy đầu tư khi nó chưa "cất cánh", ”Portnoy nói trong một video đăng trên Twitter.

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ