Dấu hỏi lớn cho triển vọng diều hâu của FED sau khi lạm phát Mỹ giảm xuống 8.5%

Dấu hỏi lớn cho triển vọng diều hâu của FED sau khi lạm phát Mỹ giảm xuống 8.5%

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

20:52 10/08/2022

Ngay sau công bố báo cáo CPI, lợi suất Kho bạc Hoa Kỳ giảm vì cho rằng FED có thể nhẹ tay hơn. Lợi suất trái phiếu giảm mạnh khiến USD giảm đáng kể, DXY giảm hơn 1.1%.

Mặt khác, tài sản rủi ro tăng mạnh. HĐTL S&P 500 đã tăng hơn 1.7% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa. HĐTL Nasdaq 100 tăng hơn 2%. Mặc dù dữ liệu có thể chưa lung lay FED, nhưng các nhà giao dịch đang bắt đầu đánh giá một chu kỳ mềm mại hơn, với suy đoán về việc tăng 50bps tăng lên.

S&P 500, NASDAQ 100, BIỂU ĐỒ USD

Market reaction to US inflation data

Áp lực lạm phát ở Hoa Kỳ đã được điều chỉnh nhanh chóng để đối phó với sự sụt giảm chi phí năng lượng khiến giá dầu giảm mạnh, mang lại niềm vui cho các hộ gia đình ở nước này.

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, chỉ số CPI ở mức 0% vào tháng Bảy sau khi tăng 1.3% trong tháng Sáu, một bất ngờ tích cực đối với các nhà phân tích Phố Wall khi khác với dự tính tăng 0.2% ban đầu.

July US CPI.

CPI toàn phần đã giảm nhẹ xuống 8.5% so với dự kiến, nhưng giảm mạnh so với mức 9.1% vào cuối quý II. Sự sụt giảm thể hiện bước đi đúng hướng trong cuộc chiến khôi phục ổn định giá cả.

Giá thực phẩm đã tăng 1.1% MoM, một tin không vui cho các gia đình thu nhập thấp.

Trong khi đó, chi phí năng lượng giảm 4.6% khi giá xăng giảm 7.7%. Nhiên liệu tiếp tục có xu hướng giảm trong tháng 8, với giá xăng trung bình trong nước giảm 8 tuần liên tiếp, cho thấy danh mục chi tiêu năng lượng sẽ có một đóng góp tiêu cực cho báo cáo lạm phát tiếp theo.

Chỉ số CPI lõi tăng 0.3% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, giảm 0.2% so với ước tính, nhờ lĩnh vực nhà ở và dịch vụ y tế tăng lần lượt 0.5% và 0.4%. Với kết quả này, chỉ số lạm phát cơ bản hàng năm sẽ không thay đổi ở mức 5.9%.

Có những dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy lạm phát có thể đang dịu đi, mặc dù vẫn chưa đủ mạnh. FED luôn nhấn mạnh rằng họ cần thấy bằng chứng thuyết phục để xem xét thay đổi lộ trình của mình. Dữ liệu CPI hôm nay, mặc dù tích cực, nhưng vẫn chưa đủ để không đáp ứng các tiêu chí khiến FOMC thay đổi kế hoạch tăng lãi suất tại tất cả các cuộc họp còn lại trong năm nay.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ