Dầu duy trì đà tăng, chạm mức cao nhất trong hơn một năm

Dầu duy trì đà tăng, chạm mức cao nhất trong hơn một năm

15:25 28/09/2023

Giá dầu tăng mạnh lên mức cao nhất trong hơn một năm trong phiên Á, sau khi tồn kho dầu thô tại một trung tâm lưu trữ quan trọng ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma giảm còn 22 triệu thùng vào tuần thứ tư của tháng 9 - gần bằng mức tối thiểu hoạt động, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA),giảm 943,000 thùng so với tuần trước.

Hợp đồng tương lai dầu WTI của Mỹ đã tăng lên 95.03 USD/thùng trong phiên Á, mức cao nhất kể từ tháng 8/2022. Hiện dầu WTI đã điều chỉnh nhẹ về mức 94.61 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 1.05% lên 97.56 USD/thùng.

"Đà tăng hôm nay dường như được thúc đẩy bởi tin tức về kho Cushing, khi tồn kho tại đây giảm xuống mức 22 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022," Bart Melek, trưởng bộ phận phân tích hàng hóa TD Securities, cho biết.

Nếu tồn kho tiếp tục giảm xuống dưới mức đó, việc đưa dầu thô ra thị trường sẽ "khó khăn."

Ông dự báo rằng giá dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong phần còn lại của năm, với rủi ro tăng thêm nếu OPEC+ tiếp tục hạn chế nguồn cung.

Theo ông Malek, OPEC và các đồng minh đã đẩy thị trường dầu mỏ toàn cầu vào một "giai đoạn thâm hụt khá mạnh mẽ".

Vào tháng 9, Ả Rập Saudi đã kéo dài cắt giảm sản xuất dầu thô tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm, đưa sản lượng dầu thô của Saudi Arabia xuống gần 9 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, Nga cũng cam kết kéo dài việc giảm xuất khẩu 300,000 thùng/ngày cho đến cuối tháng 12.

Ông cũng nhấn mạnh lưu lượng dầu thô qua các nhà máy lọc dầu sẽ giảm trong thời gian tới khi mùa bảo dưỡng nhà máy lọc đến gần.

"Chúng tôi cho rằng giá có thể duy trì gần mức này trong một thời gian khá dài, nhưng không nghĩ rằng sẽ vĩnh viễn. Và ta có thể đã thấy sự kết thúc của pha tăng này," ông dự đoán.

Nếu giá dầu tăng lên mức ba chữ số, thì điều này không đi đúng với lợi ích của OPEC, vì họ sẽ lo lắng về nhu cầu dài hạn bị phá hủy.

"Chúng tôi nghĩ rằng cuối cùng, khi chúng ta tiến gần đến cuối năm, họ có thể sẽ tuyên bố đã hoàn toàn kết thúc các biện pháp hạn chế nguồn cung," ông dự đoán.

Dự báo giá dầu đạt 100 USD/thùng đã xuất hiện trở lại. Goldman Sachs gần đây đã nâng dự báo giá dầu Brent trong 12 tháng tới từ 93 USD/thùng lên 100 USD/thùng do "tồn kho giảm."

"Nhìn chung, chúng tôi tin rằng OPEC sẽ có thể duy trì mức giá dầu Brent trong khoảng từ 80 đến 105 USD vào năm 2024."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ