Dầu đi ngang, chờ đợi đòn đáp trả từ quân sự Mỹ nhắm tới Jordan

Dầu đi ngang, chờ đợi đòn đáp trả từ quân sự Mỹ nhắm tới Jordan

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

07:11 30/01/2024

Giá dầu thô đi ngang khi thị trường chờ đợi đáp trả từ phía Mỹ đối với cuộc tấn công ở Jordan, dấy lên nguy cơ căng thẳng leo thang tại khu vực trọng điểm sản xuất dầu thô toàn cầu.

Giá dầu thô Brent giao dịch ở mức trên 88 USD/thùng sau khi giảm 1.4% vào thứ Hai, bất chấp thông tin Mỹ bị tấn công bởi máy bay không người lái. OPEC+ dường như đang có 1 khởi đầu chậm trong việc cắt giảm sản lượng, gây áp lực giảm giá.

Theo nhiều quan chức và chuyên gia, Nhà Trắng đang chuẩn bị một động thái đáp trả đủ cứng rắn để ngăn chặn Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này mà không gây ra chiến tranh trực tiếp với Tehran. Thách thức đối với Tổng thống Joe Biden là thể hiện sự cứng rắn mà không khiến giá dầu tăng vọt trong năm bầu cử.

Dầu hướng tới đóng cửa nến tháng tăng sau căng thẳng gay gắt giữa phiến quân Houthi đối với hoạt động vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ, bao gồm cả vụ tấn công tàu chở nhiên liệu vào thứ Sáu. Tuy nhiên, đà tăng có thể chấm dứt do nguồn cung mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ngoài OPEC và lo ngại về nhu cầu từ những người tiêu dùng.

Tổng thống Biden đang phải đối mặt với áp lực từ một số đảng viên Cộng hòa để tấn công trực tiếp vào Iran, kịch bản có thể xảy ra là các tài sản liên quan đến Iran bên ngoài đất nước sẽ bị nhắm tới. John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết tổng thống đã có buổi gặp mặt nhóm an ninh quốc gia vào cả Chủ nhật và thứ Hai và đang “cân nhắc các lựa chọn trước mắt”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ