Dầu Brent vượt $80/thùng trước kỳ vọng thị trường thắt chặt

Dầu Brent vượt $80/thùng trước kỳ vọng thị trường thắt chặt

14:41 17/07/2023

Kỳ vọng vào thị trường dầu thắt chặt hơn là một quyết định tệ hại phần lớn năm nay. Nhưng đang có những dấu hiệu đó là hướng đi đúng.

Sau khi giảm suốt nhiều tháng, dầu Brent đã vượt $80/thùng tuần trước khi nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc và nơi khác phục hồi từ đại dịch. Điều đó xảy ra ngay khi Saudi Arabia và các đồng minh OPEC+ cắt giảm sản lượng, khiến trữ dầu có thể giảm nhanh hơn.

"Chúng tôi dự báo thị trường sẽ thắt chặt mạnh hơn," theo Toril Bosoni, giám đốc thị trường dầu tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế ở Paris. "Khi nhu cầu tăng theo chu kỳ, chúng tôi nghĩ rằng có nguy cơ giá cả sẽ tiếp tục tăng vào quý ba."

Điều này cũng sẽ đe dọa nền kinh tế toàn cầu đang được được hưởng lợi từ việc giá nhiên liệu giảm và lạm phát hạ nhiệt, và ảnh hưởng đến tình hình của các nhà lãnh đạo chính trị - từ nỗ lực tái đắc cử của Tổng thống Joe Biden đến cuộc chiến tại Ukraine của tổng thống Vladimir Putin.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu việc giá dầu Brent trở lại $80/thùng có phải là mốc quan trọng tiếp theo của một pha tăng đáng kể hay không. Tương lai rất khó chắc chắn, từ các chỉ số vĩ mô Trung Quốc không ổn định đến việc tăng lãi suất, và các thùng dầu giá rẻ tiếp tục sản xuất ra từ Iran và Nga.

Nhưng ít nhất thị trường dường như đã tìm được mức giá sàn.

Trong nửa đầu năm, những người theo dõi dầu đã liên tục phải giảm kỳ vọng về giá dầu. Họ từ bỏ dự báo $100 do tăng trưởng kinh tế yếu, ngay cả khi Saudi Arabia nỗ lực ép giá bằng việc giảm sản xuất.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn duy trì quan điểm rằng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm nay, và câu chuyện đang bắt đầu thành hình vào tuần trước. Hợp đồng tương lai Brent đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5.

"Đây là mốc mà thị trường đang mong đợi," Jorge Leon, phó chủ tịch cấp cao nghiên cứu thị trường dầu tại công ty tư vấn Rystad Energy A/S nói.

OPEC+ cắt giảm sản lượng.

Thị trường bắt đầu thắt chặt khi các biện pháp cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia và các quốc gia OPEC+ cuối cùng đang có tác động.

Tuần trước, Saudi Arabia đã tạo thêm động lực cho thị trường bằng cách thông báo rằng tuyên bố cắt giảm sản lượng một triệu thùng mỗi ngày sẽ tiếp tục vào tháng Tám.

Ngay cả Nga, sau nhiều lần trì hoãn, dường như cũng đang góp phần của mình. Trong phần lớn năm nay, Moscow đã tăng xuất khẩu dầu thô và tối đa hóa việc bán hàng để tài trợ cho cuộc chiến tại Ukraine, ngay cả khi cam kết cắt giảm sản xuất.

Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Bloomberg cho thấy, trong bốn tuần đến ngày 9 tháng 7, nước này đã giảm xuất khẩu khoảng 25%.

Sự cân bằng giữa cung và cầu đã chuyển từ thặng dư sang thâm hụt vào tháng 6, theo Standard Chartered. Mức thâm hụt sẽ tăng gấp đôi trong những tháng tới, làm giảm dự trữ dầu khoảng 2.8 triệu thùng mỗi ngày vào tháng Tám, theo ước tính của ngân hàng.

Nghi ngờ từ ngân hàng

Nhiều nhà giao dịch dầu vẫn còn nghi ngờ về triển vọng của cuộc tăng giá.

Nhu cầu vẫn bị phụ thuộc vào một môi trường kinh tế không chắc chắn, từ hoạt động sản xuất Trung Quốc trì trệ đến tăng trưởng chậm ở Châu Âu và lo ngại rằng lãi suất tăng ở Mỹ có thể gây ra suy thoái. Tuần trước, IEA đã điều chỉnh giảm dự báo về tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu trong năm nay.

Về mặt nguồn cung, sản lượng đang tăng từ Mỹ đến Brazil và Guyana. Ngay cả trong OPEC+, các thành viên như Iran và Venezuela, không phải cắt giảm sản lượng, đang tăng cường việc bán dầu. Theo Kpler, xuất khẩu của Tehran đã đạt mức cao nhất trong năm.

Những người dự báo tại Wall Street trước đây từng dự cho rằng giá dầu sẽ vượt $100 giờ đây đang không còn khả quan. JPMorgan cho rằng OPEC+ sẽ cần cắt giảm sản lượng thêm, trong khi Morgan Stanley cho rằng thị trường sẽ trở lại thặng dư vào năm sau.

"Nhiều thứ phụ thuộc vào nhu cầu," Martijn Rats, chuyên gia dầu toàn cầu của Morgan Stanley ở Luân Đôn nói. "Nhưng dường như nguồn cung đủ để đáp ứng nhu cầu."

Saudi Arabia đã nói rằng họ sẽ làm mọi điều cần thiết để giữ thị trường dầu ổn định và có thể kéo dài thêm các cắt giảm tự nguyện của họ.

"Trừ khi kinh tế toàn cầu suy thoái đột ngột, các yếu tố đang hòa hợp để dầu thô tăng" lên $90/thùng, Bob McNally, chủ tịch của Rapidan Energy Group, một công ty tư vấn có trụ sở tại Washington và cựu quan chức Nhà Trắng, nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ