Đặt cược toàn bộ tài sản vào tiền điện tử, "gia đình Bitcoin" giờ ra sao?

Đặt cược toàn bộ tài sản vào tiền điện tử, "gia đình Bitcoin" giờ ra sao?

08:49 12/08/2021

Didi Taihuttu, cùng với vợ và ba đứa con của mình, đã bán tất cả tài sản của họ và mua bitcoin vào năm 2017, khi nó có mức giá 900 đô la. Giờ đây, gia đình 5 người người Hà Lan đang lưu trữ phần lớn tài sản tiền điện tử của họ trong các hầm bí mật ở bốn lục địa khác nhau.

Đặt cược toàn bộ tài sản vào tiền điện tử, "gia đình Bitcoin" giờ ra sao?
Đặt cược toàn bộ tài sản vào tiền điện tử, "gia đình Bitcoin" giờ ra sao?

Taihuttu, trụ cột của "Gia đình Bitcoin" cho biết: “Tôi đã giấu các ví lạnh ở một số quốc gia để tôi không phải bay quá xa nếu cần truy cập và bán chúng”.

Taihuttu trữ 2 ví của mình ở châu Âu, hai điểm khác ở châu Á, một ở Nam Mỹ và một điểm thứ sáu ở Úc.

Đây không phải là "kho báu được chôn giấu do chúng không hề bị "giấu" dưới mặt đất hoặc trên một hòn đảo xa xôi - nhưng gia đình đã cho biết, các kho tiền mã hóa được cất giữ theo nhiều cách khác nhau và ở nhiều địa điểm, từ căn hộ cho thuê và nhà của bạn bè cho đến các trang web tự lưu trữ.

Taihuttu nói: “Tôi thích sống trong một thế giới phi tập trung, nơi tôi có trách nhiệm bảo vệ vốn đầu tư của mình" 

Lưu trữ nóng và lạnh

Có rất nhiều cách để lưu trữ tiền điện tử. Các sàn giao dịch trực tuyến như Coinbase và PayPal sẽ lưu trữ tiền mã hoá cho người dùng, trong khi những người hiểu biết hơn về công nghệ có thể chọn cách bỏ qua khâu trung gian và giữ tiền điện tử của họ trên ví phần cứng thuộc sở hữu cá nhân.

Các thiết bị có kích thước bằng ngón tay cái như Trezor hoặc Ledger cũng có thể dùng để lưu trữ tiền điện tử. Square cũng đang xây dựng một ví cứng và dịch vụ "để khiến việc lưu trữ bitcoin trở nên phổ biến hơn."

Những người chọn nắm giữ tiền điện tử của riêng họ có thể lưu trữ “nóng”, “lạnh” hoặc một số kết hợp của cả hai. Ví nóng được kết nối với internet và cho phép chủ sở hữu truy cập tương đối dễ dàng vào "ví" của họ để họ có thể truy cập và tiêu tiền điện tử của mình. Tuy không được tiện lợi như ví lạnh nhưng chúng có thể loại bỏ các rủi ro bên trung gian. 

“Ví lạnh thường cung cấp cho người sử dụng khoá bảo mật cá nhân  - mật khẩu cho phép chuyển tiền điện tử ra khỏi ví. Do không được lưu trữ trên máy tính có kết nối internet, tin tặc không thể xâm nhập vào máy tính và đánh cắp các khóa cá nhân” - Philip Gradwell, nhà kinh tế trưởng của Chainalysis, một công ty dữ liệu blockchain, cho biết.

Gradwell cho biết các sàn giao dịch cũng sẽ sử dụng ví lạnh để đảm bảo tiền điện tử mà khách hàng của họ đã gửi.

Một báo cáo gần đây của Chainalysis kiểm tra các ví nắm giữ bitcoin cho thấy 11.8 triệu bitcoin thuộc sở hữu nhà đầu tư dài hạn, 3.7 triệu bị mất, 3.2 triệu khác đang luân chuyển giữa các nhà giao dịch và 2.4 triệu còn lại vẫn chưa được khai thác.

“Chúng tôi có thể đoán được ví nào đang được lưu trữ lạnh - vì chúng có những dấu hiệu cụ thể, chẳng hạn ví sẽ nhận một lượng lớn tiền điện tử từ nguồn duy nhất và không gửi bất kỳ ví nào trong một thời gian dài cho đến khi tất cả chúng được chuyển đi - tuy nhiên, bạn không thể khẳng định chắc chắn rằng đó là ví lạnh. 

Trong trường hợp của gia đình Taihuttu, 26% tiền điện tử của Didi được lưu trữ “nóng”. Anh có đề cập đến việc lưu trữ tiền điện tử này như một “vốn rủi ro” của mình. Anh sử dụng những đồng tiền điện tử này để giao dịch trong ngày, như khi anh bán dogecoin của mình để kiếm lời và sau đó mua lại khi giá DOGE chạm đáy.

74% còn lại trong tổng danh mục đầu tư tiền điện tử của Taihuttu đang được lưu trữ lạnh. Những ví lạnh này bao gồm bitcoin, ethereum và một số litecoin. Gia đình từ chối cho biết họ nắm giữ bao nhiêu tiền điện tử.

Bitcoin, ethereum và litecoin đều đang trong đà tăng cao, lần lượt tăng 57%, 83% và 61% trong ba tuần qua.

Chuyển bitcoin sang kho lạnh không phải là một ý tưởng mới. Miễn là có bitcoin, thì vẫn có cách để lưu trữ nó. Nhưng nó đòi hỏi bảo trì nhiều hơn.

Van Phu, một kỹ sư phần mềm của Floating Point Group cho biết: “Kho lưu trữ lạnh đòi hỏi nhiều quyền truy cập hơn, cho dù nó nằm trong kho tiền ngân hàng hay nó được chôn trong dãy núi Andes". 

Và mặc dù Taihuttu cho biết có thể dễ dàng nạp tiền vào địa chỉ của các ví trữ lạnh này bằng các đồng tiền điện tử mới, nhưng việc truy xuất chúng lại là một câu chuyện khác. Việc tiếp cận với kho lưu trữ lạnh của mình, anh phải bay đến nhiều nơi trên thế giới

Taihuttu đang cố gắng phân bổ ví tiền điện tử vào mọi lục địa để việc truy cập tài sản của anh ấy trở nên dễ dàng hơn.

Kho lưu trữ tại Thuỵ Sĩ

Được lưu trữ trong dãy Alps của Thụy Sĩ là một boongke quân sự đã ngừng hoạt động, ngắt kết nối Internet và được bảo vệ bởi một đội an ninh tại chỗ và rõ ràng - theo trang web của ngân hàng kỹ thuật số Xapo. Kho này cũng “được theo dõi bằng vệ tinh” với tài sản được bảo vệ chính là Bitcoin. 

Coinbase đã mua Xapo vào năm 2019, một động thái không mấy ngạc nhiên đối với một công ty lưu trữ 98% tiền của khách hàng ngoại tuyến, nhằm cung cấp “một biện pháp bảo mật quan trọng chống lại hành vi trộm cắp hoặc mất mát”.

Trong khi các hầm tập trung như thế này cung cấp các biện pháp bảo vệ an ninh nhất định, Taihuttu cho biết nó cảm thấy quá tập trung đối với anh ta.

“Nếu bạn muốn lưu trữ tiền của mình thực sự sự quản lý của nhà nước, bạn có thể trực tiếp giữ các khóa cá nhân đó. Điều đó tương đương với việc chôn một thỏi vàng trong sân sau của mình ”đối tác chung của Castle Island Ventures và đồng sáng lập Coin Metrics, Nic Carter cho biết.

Đó là lý do Taihuttu không sử dụng ngân hàng hoặc bưu điện. “Tôi thấy nó quá rủi ro,” anh nói. “Điều gì sẽ xảy ra khi một trong những công ty này phá sản? Bitcoin của tôi ở đâu? Tôi sẽ còn có quyền truy cập không? Bạn không nên quá tin tưởng vào một tổ chức tập trung ”.

Nhưng Taihuttu cho biết một số công ty lưu trữ ví lạnh cung cấp một đặc quyền lớn.

“Họ có những điều khoản thừa kế khá hấp dẫn,” anh nói. "Khi bạn qua đời, các công ty này đều có kế hoạch sau đó và tôi thực sự tin rằng họ đang làm rất tốt."

Multi-Party Computation (MPC) đang chứng tỏ vai trò như một công cụ vận hành trong không gian tài sản kỹ thuật số. Trong mạng lưới tính toán đa thành viên này, nhiều bên đều phải đồng ý để giao dịch được thực hiện.

Điều này giúp tránh rủi ro lưu trữ các khóa bảo mật cá nhân và thông tin xác thực ở một nơi duy nhất. Theo Fireblocks, một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng tài sản kỹ thuật số, MPC sẽ chia khóa riêng tư thành các chia sẻ, mã hóa nó và sau đó chia khóa cho nhiều bên.

" Tôi nghĩ MPC đang có rất nhiều tiềm năng phát triển".

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ