Đàm phán Iran-Mỹ tích cực, giá dầu chịu áp lực giảm

Đàm phán Iran-Mỹ tích cực, giá dầu chịu áp lực giảm

13:43 09/02/2022

Thị trường hàng hóa giao dịch phân hóa trong phiên ngày hôm qua, trong đó giá dầu thô giảm điểm mạnh nhất trước các triển vọng tích cực về đàm phán hạt nhân Iran và Mỹ.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm
Giá dầu thô chịu áp lực giảm

Thị trường hàng hóa giao dịch phân hóa trong phiên ngày hôm qua, trong đó giá dầu thô giảm điểm mạnh nhất trước các triển vọng tích cực về đàm phán hạt nhân Iran và Mỹ. Đối với nhóm nông sản, giá các nông sản như ngô và đậu tương giảm điểm mạnh mẽ mặt dầu các đơn hàng thu mua tư nhân từ Trung Quốc liên tục xuất hiện. Giá lúa mì xuất hiện lực mua mạnh kho mức tồn kho trong năm 2021 của Canada được Cơ quan thống kê nước này thông báo giảm mạnh. Giá đường chịu sức ép trước đà giảm của giá dầu thô.

Tin tức chung

Tình hình căng thẳng quân sự ở khu vực Biển Đen đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Cụ thể, các quan chức Pháp cho biết, sau cuộc họp với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tổng thống Nga Putin đã tiến tới việc giảm leo thang cuộc khủng hoảng Ukraina bằng cách hứa sẽ không thực hiện bất kì động thái quân sự mới nào và đồng ý rút hàng nghìn lính Nga khỏi Belarus sau các cuộc tập trận.

Các quan chức Mỹ cho rằng Trung Quốc vẫn chưa tuân thủ thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai bên. Vấn đề này sẽ được quan tâm đặc biệt trong hôm nay với việc công bố dữ liệu Thương mại Hàng hóa và Dịch vụ Quốc tế. Dữ liệu trên có thể cho thấy mức thâm hụt thương mại kỷ lục đối với Mỹ và cho thấy Trung Quốc còn cách bao xa mức cam kết trong giai đoạn 1 về việc mua hàng của Mỹ liên quan đến năng lượng, nông nghiệp, hàng hoá và dịch vụ.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện gợi ý Mỹ nên có hành động bổ sung ngoài luật đã được thông qua vào tháng 12, theo đó cấm hàng hóa từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc trừ khi các công ty chứng minh được chúng không được sản xuất với sự ép buộc về lao động. Hạ viện và Thượng viện dự kiến ​​đang đàm phán về hai phiên bản của dự luật, dự kiến thúc đẩy sự cạnh tranh của cotton Hoa Kỳ đối với Trung Quốc và hỗ trợ cho giá.

Sự suy yếu trong tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ có thể được thấy thông qua tín dụng tiêu dùng mới nhất, cho kết quả tháng 12. Con số đã tăng 18.90 tỷ USD so với tháng trước (dự báo là 22 tỷ USD và thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 38.82 tỷ USD trong tháng trước đó).Đồng thời, chỉ số lạc quan của doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ (NFIB) đạt 97.1 so với mức 97.5 dự báo, giảm so với mức 98.9 vào tháng 12.

Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Giá dầu đã giảm vào đầu ngày thứ Ba khi các cuộc đàm phán để đưa Iran và Hoa Kỳ trở lại với thỏa thuận hạt nhân Iran bước vào giai đoạn cuối cùng quan trọng ở Vienna. Trước khi bước vào cuộc đàm phán quan trọng này, Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu tuần trước đã khôi phục các lệnh miễn trừ trừng phạt xuất khẩu dầu thô đối với Iran. Điều này cho thấy các dấu hiệu tiến triển, và nếu cuộc đàm phán đi đến thành công thì ước tính có thể sẽ tăng mức cung của Iran ra thị trường thế giới, tăng xuất khẩu dầu thô của Iran lên thêm 1.1-1.3 triệu thùng/ngày, từ đó gây sức ép lớn lên thị trường dầu thô. Tuy nhiên, việc tiếp tục theo dõi diễn biến cuộc họp tại Vienna là cần thiết. Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã hoan nghênh việc giảm trừng phạt nhưng vẫn cho rằng là chưa đủ.

Theo báo cáo API - Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, cho mức thay đổi trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 2, so với tuần trước đó. Sản lượng dầu thô của Mỹ giảm 2 triệu thùng và tồn kho giảm 1.1 triệu thùng đối với xăng và 2.2 triệu thùng đối với sản phẩm chưng cất. Tồn kho dầu thô tại cụm cảng Cushing đã giảm 2.5 triệu thùng. Số liệu báo cáo API thể hiện sự hỗ trợ đối với giá dầu thô, có thể được dùng để ước tính xu hướng báo cáo EIA tối nay.

Đánh giá: Tiêu cực

2. Đậu tương

Theo dữ liệu từ cơ quan Hải quan Brazil, nước này đã xuất khẩu 371 nghìn tấn đậu tương trong tuần đầu tiên của tháng 2, chậm hơn nhiều hơn cùng kì năm ngoái (tháng 2 năm 2021, Brazil đã xuất khẩu tổng cộng 2.6 triệu tấn). Tính bình quân, mỗi ngày trong tuần trước, Brazil xuất khẩu 92.7 nghìn tấn, thấp hơn 36.92% so với cùng kì năm ngoái (147 nghìn tấn/ngày)

Trong khi đó, IMEA dự báo rằng điện tích trồng đậu tương của quốc gia này sẽ tăng 0.6% so với dự báo trước đó, đạt 10.9 triệu hecta (tăng 4.3% so với niên vụ trước). Đồng thời, cũng theo IMEA, sản lượng đậu tương của Brazil sẽ đạt mức kỉ lục 39.5 triệu tấn, tăng 1.3 triệu tấn so với dự báo trước đó.

Báo cáo từ Sở Giao dịch Ngũ cốc Argentina (BAGE) cho thấy với kịch bản hạn hán vừa phải, do tác động từ La Nina, sản lượng đậu tương có thể giảm xuống 42 triệu tấn (bằng mức ước tính sản lượng đậu tương BAGE đưa ra trước đó). Còn nếu hạn hán nghiêm trọng, sẽ kéo dài thiệt hại về sản lượng, với sản lượng đậu tương lên tới 37.6 triệu tấn. Điều này có thể tiếp tục hỗ trợ xu hướng chính của giá đậu tương trong thời gian tới.

Đánh giá: Tích cực

3. Lúa mì

Theo báo cáo khảo sát trang trại của Cơ quan thống kê Canada (Stat Can) cho thấy tổng dự trữ lúa mì đã giảm 38% tính đến tháng 12 năm 2021, chủ yếu là do lúa mì cứng giảm 2.7 triệu tấn, tương đương 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm trên hầu hết các kho dự trữ quốc gia này phản ánh điều kiện nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt, ảnh hưởng đến sản xuất, đặc biệt là ở phía tây Canada trong năm ngoái cũng như tăng trưởng nhu cầu xuất khẩu trong niên vụ này. Điều này đã dẫn dắt thị trường lúa mì tăng trưởng trong phiên hôm qua, đồng thời cũng phản ảnh phần nào nhu cầu cao trên thị trường đậu tương quốc tế trước mức sản lượng thấp hơn kỳ vọng, góp phần hỗ trợ tích cực cho xu hướng chính của giá.

Tại Mexico, Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nước ngày cho biết, sản lượng lúa mì của quốc gia này trong niên vụ 2021/22 sẽ đạt 3.3 triệu tấn, tăng 10% so với niên vụ trước

Đánh giá: Tích cực

4. Ngô

Theo thông tin từ Hải quan Brazil, xuất khẩu ngô của quốc gia này trong tuần đầu tiên của tháng 2 chỉ đạt 94.6 nghìn tấn, so với mức 776.8 nghìn tấn của cả tháng 2 năm 2021. Con số này gây bất ngờ vì trong tháng 1 quốc gia này đã xuất khẩu tới 1.8 triệu tấn ngô. Tốc độ xuất hàng đi mỗi ngày của Brazil đạt 23.6 nghìn tấn/ ngày, giảm 45.22% so với tốc độ xuất khẩu trong tháng 2 năm ngoái. Trong khi đó, viện nông nghiệp bang Mato Grosso (IMEA) của Brazil đã dự báo sản lượng ngô của bang này trong niên vụ 2021/22 sẽ đạt 6.3 triệu tấn, tăng 0.7% so với dự báo trước đó và tăng 7.5% so với niên vụ trước.

Sở Giao dịch Ngũ cốc Argentina (BAGE) cho thấy do tác động từ La Nina, sản lượng ngô có thể giảm còn 49.4 triệu tấn và nếu hạn hán nghiêm trọng, sẽ kéo dài thiệt hại về sản lượng, với sản lượng ngô đạt 43.7 triệu tấn. Cả hai kịch bản đều cho ra mức ước tính sản lượng niên vụ 21/22 thấp hơn trong báo cáo WASDE tháng 1 là 51 triệu tấn cho ngô. Điều này có thể tiếp tục hỗ trợ xu hướng chính của giá ngô trong thời gian tới.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ