Đài Loan xuất khẩu sang Mỹ nhiều hơn sang Trung Quốc lần đầu tiên kể từ năm 2003

Đài Loan xuất khẩu sang Mỹ nhiều hơn sang Trung Quốc lần đầu tiên kể từ năm 2003

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

13:45 11/04/2024

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trong cuộc gặp mang tính bước ngoặt, đã nhấn mạnh quan điểm rằng hai nước này luôn gần gũi như một gia đình. Nhưng dữ liệu thương mại lại cho thấy một câu chuyện ngược lại.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính Đài Bắc hôm thứ Tư cho thấy, Mỹ một lần nữa trở thành điểm đến lớn nhất cho hàng xuất khẩu của Đài Loan sau nhiều thập kỷ Trung Quốc đứng đầu danh sách.

Xuất khẩu từ Đài Loan đến Mỹ đã tăng 65.7% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 3, lên đến 9.1 tỷ USD. Xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc đại lục chỉ tăng 6% lên 7.9 tỷ USD.

Thay đổi này đã định hình lại các mối quan hệ thương mại toàn cầu, bị ảnh hưởng bởi hoàng loạt nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.

Mỹ chiếm vị trí điểm đến số 1 của hàng xuất khẩu từ Đài Loan

Trung Quốc là điểm đến số 1 của hàng xuất khẩu từ Đài Loan kể từ giữa năm 2003. Việc rơi xuống vị trí thứ hai là do chỉ tính hàng nhập trực tiếp vào Trung Quốc đại lục. Tổng xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất của Đài Loan, mặc dù chênh lệch lợi nhuận so với Mỹ đang thu hẹp nhanh chóng.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ cũng đã vượt qua Trung Quốc vào cuối năm 2023.

Xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Mỹ cao hơn sang Trung Quốc

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ