Đại gia 'vàng đen' của Philippines: Giá than không thể chạm mức 300 USD/tấn

Đại gia 'vàng đen' của Philippines: Giá than không thể chạm mức 300 USD/tấn

14:14 07/10/2021

Theo ông Isidro Consunji, Chủ tịch Tập đoàn Semirara Mining & Power, giá than tại cảng Newcastle, Australia sẽ không thể chạm tới mức 300 USD/tấn.

Một đại gia trong ngành năng lượng của Philippines vừa đưa ra nhận định về giá than trong bối cảnh giá mặt hàng này tăng cao. "Trong điều kiện hiện nay, các doanh nghiệp sẽ hoạt động vượt công suất và sau đó nguồn cung sẽ dư thừa, giá than sẽ giảm", ông Isidro Consunji, Chủ tịch Tập đoàn Semirara Mining & Power, Philippines, nhận định.

Theo ông Consunji, giá than tại cảng Newcastle, Australia sẽ không thể chạm tới mức 300 USD/tấn, sau khi đã đạt kỷ lục 13 năm với 203,2 USD/tấn vào tuần trước. Nguồn cung sẽ dồi dào sau 5-6 tháng nữa và khi đó, giá than sẽ giảm.

Thiếu than khi mùa đông đến gần khiến Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới đang hứng chịu "cơn bão" của giá than. Giá than của Semirara cũng tăng gấp đôi, từ 50-65 USD/tấn trong quý II lên 110 USD/tấn vào đầu quý IV.

Vị doanh nhân cho biết, quý III, Trung Quốc đã mua 1,5 triệu tấn của tập đoàn với giá 40 USD/tấn. Semirara sản xuất khoảng 90% tổng sản lượng than của Philippines, xuất khẩu khoảng 1/2 sản lượng sản xuất được, phần còn lại dùng trong nội địa. 90% lượng xuất khẩu của công ty này là tới Trung Quốc. Riêng trong năm nay, tập đoàn này hướng tới mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn than. 

Semirara ước tính doanh thu trong mảng than trong quý IV sẽ tăng khoảng hơn 50% do hưởng lợi từ giá than tăng. Điều này sẽ giúp Semirara và tập đoàn mẹ DMCI Holdings Inc. đạt mức lợi nhuận tương đương trước dịch sau khi giảm mạnh vào năm 2020 vì Covid-19.

Link gốc tại đây.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ