Cựu tổng thống Trump bị truy tố trước thềm bầu cử 2024

Cựu tổng thống Trump bị truy tố trước thềm bầu cử 2024

12:11 02/08/2023

Donald Trump đã bị cáo buộc cố gắng lật đổ cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, lần thứ ba ông bị truy tố trong khi chuẩn bị tái tranh cử vào Nhà Trắng.

Trong bản cáo trạng dài 45 trang, ông Trump bị cáo buộc: lừa gạt nước Mỹ bằng cách ngăn Quốc hội phê chuẩn chiến thắng của ông Biden, âm mưu cản trở thủ tục tố tụng chính thức, cố gắng cản trở một thủ tục chính thức và âm mưu chống lại quyền của cử tri.

Các cáo buộc từ Cố vấn Đặc biệt John Smith có thể mang đến hình phạt tù lên đến 20 năm, nhưng nếu bị kết án, ông Trump có thể không phải ngồi đến khung tối đa vì ông không có tiền án. Ông Trump đã được yêu cầu xuất hiện tại tòa án vào ngày 3/8/2023.

"Cuộc tấn công vào Quốc hội vào ngày 6/1/2021 là một cuộc tấn công chưa từng có vào gốc rễ của nền dân chủ Mỹ," ông Smith nói với các nhà báo sau khi cáo trạng được nộp hồi thứ Ba. "Được miêu tả trong cáo trạng, cuộc tấn công này được kích động bởi những những lời nói dối. Những lời nói dối của bị cáo."

Ông nói rằng Bộ Tư pháp đang yêu cầu một phiên tòa nhanh chóng và cuộc điều tra đối với "các cá nhân khác" vẫn đang tiếp tục.

Cáo trạng cáo buộc rằng trong nhiều tháng, Trump đã lan truyền những lời nói dối về việc cuộc bầu cử bị gian lận để làm suy yếu lòng tin của công chúng trong quá trình bỏ phiếu và duy trì quyền lực.

"Những tuyên bố này là sai, và bị cáo biết rõ rằng chúng là sai," chính quyền nói trong cáo trạng. "Bị cáo đã lặp đi lặp lại và lan truyền rộng rãi những tuyên bố sai này - nhằm làm cho những tuyên bố đó trở nên hợp pháp, tạo ra sự hoài nghi và tức giận sâu sắc, và làm suy yếu lòng tin của công chúng vào việc quản lý cuộc bầu cử."

Trump cho biết vào giữa tháng 7 rằng Bộ Tư pháp đã thông báo cho ông rằng mình là mục tiêu của cuộc điều tra, liên quan đến cuộc tấn công vào đồi Capitol ngày 6/1/2021, do một đám đông ủng hộ ông gây ra sau nỗ lực lật đổ chiến thắng của ông Biden. Trump đã phủ nhận hành vi sai trái liên quan đến những sự kiện đó.

Ngay trước khi cáo buộc được công bố vào thứ Ba, ông Trump nói trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social rằng ông tin rằng Smith sẽ đưa ra một cáo trạng giả mạo về ông.

Luật sư của ông, John Lauro và Todd Blanche, đã gặp các công tố viên tại văn phòng của ông Smith vào ngày 27/7. Trump xác nhận trong một bài đăng trực tuyến rằng mục đích của cuộc họp là để bào chữa chống lại cáo buộc.

Cuộc truy tố có thể làm khiến ông Trump tiếp tục nói rằng ông bị nhắm mục tiêu vì lý do chính trị, vì vụ kiện này được Bộ Tư pháp đưa ra dưới thời Tổng thống Joe Biden - đối thủ của ông nếu ông giành được đề cử của đảng Cộng hòa. Những lời chỉ trích này được ưa chuộng bởi cử tri Cộng hòa và giúp tăng quỹ bầu cử của ông.

Trong một tuyên bố, chiến dịch của Trump tố cáo Chính quyền Biden đã chính trị hóa cuộc điều tra vì Trump là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của đảng Cộng hòa.

Chiến dịch cũng đặt câu hỏi tại sao phải mất hơn hai năm sau ngày 6/1 mới đưa ra cáo buộc. Cáo trạng do một hội đồng bồi thẩm liên bang tại Washington lập ra, là một tài liệu 45 trang kể về những nỗ lực bị cáo Trump và một số đồng minh của ông để chống lại việc Biden nhậm chức hợp pháp.

Cáo trạng cáo buộc Trump đã tập hợp một loạt các đồng sự để giúp đỡ ông trong kế hoạch này, bao gồm một luật sư không xác định tên "sẵn lòng lan truyền những tuyên bố sai lệch" về cuộc bầu cử và một luật sư khác cố gắng triển khai chiến lược để gây áp lực Phó Tổng thống Mike Pence cản trở việc công nhận chiến thắng của Biden. Một luật sư thứ ba cũng hỗ trợ Trump mặc dù đã nói với người khác rằng kế hoạch đó là "điên rồ," theo cáo trạng.

Trump gặp Pence vào ngày 5/1 và nói với Phó Tổng thống rằng ông Trump phải công khai chỉ trích ông Pence. Điều đó khiến thư ký trưởng của ông Pence lo sợ về sự an toàn của thân chủ, và thông báo cho trưởng Mật vụ cho Phó tổng thống.

Các đồng phạm khác bao gồm một quan chức Bộ Tư pháp bị cáo buộc đã cố gắng sử dụng cơ quan này để mở một cuộc điều tra "giả mạo" vào cuộc bầu cử nhằm ảnh hưởng đến quốc hội.

Một luật sư đã hỗ trợ lập kế hoạch sử dụng danh sách giả mạo của những người đại diện tổng thống ở các tiểu bang mà Biden đã chiến thắng và một tư vấn chính trị đã tham gia vào kế hoạch này.

Các công tố viên cáo buộc rằng cựu tổng thống đã cố gắng sử dụng Bộ Tư pháp "để đưa ra những tuyên bố sai về gian lận bầu cử đến các quan chức" thông qua một bức thư chính thức được ký bởi quyền Bộ Trưởng Tư Pháp, cho "lời nói dối của bị cáo nhận sự ủng hộ của chính phủ liên bang."

Trump cũng đã cố gắng sử dụng đám đông ủng hộ ông vào ngày 6/1 để "nhằm thay đổi kết quả cuộc bầu cử bất chính," theo các công tố viên.

Văn phòng của ông Smith đã không buộc tội tội Trump về kích động nổi loạn, nhưng chỉ trích ông vì đã lừa dối rất nhiều người và cáo buộc ông "tận dụng cuộc hỗn loạn" để một lần nữa cố gắng thuyết phục các thành viên của Quốc hội trì hoãn việc chứng nhận kết quả.

Cáo trạng này đánh dấu lần thứ hai ông Trump bị cáo buộc bởi bộ phận của Smith. Vào tháng 6, Trump bị buộc tội giữ tài liệu quốc phòng quan trọng sau khi rời khỏi văn phòng vào năm 2021 và cản trở các nỗ lực của chính phủ để lấy lại tài liệu. Ông cũng bị cáo buộc chỉ đạo nhân viên cố gắng xóa bỏ các hình ảnh giám sát video của phòng lưu trữ tài liệu sau khi công tố viên ra lệnh truy tố.

Cựu tổng thống cũng đang bị bang New York kết tội, cáo buộc ông đã làm giả hồ sơ kinh doanh liên quan đến các khoản thanh toán cho một diễn viên phim người lớn trước cuộc bầu cử năm 2016. Và ông cũng đang đối diện với một cáo buộc thứ tư, có thể từ một hội đồng bồi thẩm lớn ở Quận Fulton, Georgia, cũng liên quan đến hậu quả của cuộc bầu cử năm 2020.

Trump đã không nhận tội ở hai vụ tại Florida và New York. Phiên tòa dự kiến diễn ra vào tháng 3/2024 ở New York. Thẩm phán tại Florida đã lên lịch xét xử vào ngày 20/5. Luật sư quận Fulton Fani Willis sẽ cho biết văn phòng của bà có buộc tội hay không vào cuối tháng 8.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ