Cựu quan chức PBoC: Có thể mất 1 năm để bất động sản Trung Quốc phục hồi

Cựu quan chức PBoC: Có thể mất 1 năm để bất động sản Trung Quốc phục hồi

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:23 26/09/2023

Theo một cựu cố vấn của PBOC, thị trường bất động sản Trung Quốc có thể mất tới một năm để phục hồi. Ông cũng đang thúc giục Bắc Kinh làm nhiều hơn để khuyến khích các nhà phát triển cho vay nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ lan rộng.

Theo ông Li Daokui, cựu thành viên của PBOC, doanh số bán hàng tại các thành phố lớn nhất của Trung Quốc có thể tăng trưởng trở lại trong 4 đến 6 tháng tới, nhưng tại các thành phố nhỏ hơn, sẽ phải mất từ 6 tháng đến 1 năm để phục hồi.

Doanh số bán nhà là nguồn thu nhập chính của các nhà phát triển bất động sản và sự sụp đổ của thị trường trong hai năm qua đã đẩy những gã khổng lồ trong ngành như Country Garden Holdings Co. đến bờ vực vỡ nợ, gây ra sự hoảng loạn trên thị trường và khiến các dự án nhà ở bị bỏ dở. Các khoản cho vay của ngân hàng đối với bất động sản cũng giảm mạnh.

Khoản vay đối với các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc giảm mạnh

Ông Li khuyến khích Bắc Kinh tăng cường cho vay với các nhà phát triển bất động sản nhằm giảm thiểu rủi ro lây lan tài chính. Ông ước tính sẽ cần khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (13.7 tỷ USD) để hỗ trợ các nhà phát triển vượt qua thời kỳ suy thoái hiện nay.

Các ngân hàng đã hạn chế cho vay bất động sản do tình hình tài chính khó khăn trong những năm gần đây. Chỉ sau một đợt hồi phục ngắn ngủi vào đầu năm, các khoản vay bất động sản lại tiếp tục giảm trở lại kể từ tháng 4, ghi nhận mức giảm 25% so với cùng kỳ trong tháng 8, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu từ cục thống kê Trung Quốc.

Ông Li cho biết: “Một số chủ đầu tư đầu cơ quá mức ở các thành phố cấp ba và cấp bốn, vì vậy tình hình tài chính của họ sẽ không thể cải thiện trong sáu tháng tới. Trong khi đó, việc tăng cường cho vay của các ngân hàng thương mại vẫn cực kỳ quan trọng nhằm ngăn chặn bất kỳ vấn đề thanh khoản nào lan rộng. Cần phải có một số chính sách để ngân hàng nới lỏng việc cho vay của mình.”

Một cơ chế khả thi là ngân hàng trung ương, hay Cơ quan quản lý tài chính quốc gia mới thành lập của Trung Quốc, chuyên giám sát các ngân hàng, thành lập một ủy ban với sáu ngân hàng thương mại lớn nhất quốc gia và đồng ý cho vay chung.

“Khi doanh số phục hồi thì khoản cho vay của các ngân hàng thương mại sẽ được phục hồi. Chúng tôi đang nói về việc hỗ trợ thanh khoản”, ông Li nói. “Tôi không kêu gọi các nhà phát triển cố gắng trụ vững trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản. Cái tôi muốn là chấm dứt sự hoảng loạn trên thị trường tài chính và chấm dứt tình trạng vỡ nợ do doanh số bán hàng chậm lại”.

Bất động sản Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2021


Kỷ lục doanh thu hàng năm 1.8 tỷ mét vuông

Ông Li cho biết, về lâu dài, doanh số bán bất động sản của Trung Quốc có thể ổn định ở mức 1.1-1.2 tỷ mét vuông hàng năm so với mức đỉnh khoảng 1.8 tỷ mét vuông vào năm 2021. Ông nói thêm rằng vì tốc độ này nhanh hơn tốc độ bán hàng trong năm nay nên thị trường còn có cơ hội phát triển.

"Thị trường bất động sản sẽ trở lại như một động lực quan trọng đối với nền kinh tế, tuy nhiên sự ảnh hưởng của nó sẽ nhỏ hơn nhiều”.

Ông cũng cho biết thêm có khả năng PBOC sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa trước cuối năm nay, nhưng ông không kỳ vọng sẽ cắt giảm mạnh, một phần vì biên lợi nhuận của các ngân hàng tương đối thấp.

Ông cho rằng, các chính sách thúc đẩy nhu cầu hàng tiêu dùng và nhà ở là cách hỗ trợ nền kinh tế hiệu quả hơn là cắt giảm lãi suất, bởi “vấn đề lớn của nền kinh tế vĩ mô và hệ thống tài chính Trung Quốc là nhu cầu vay vốn không còn được như trước nữa."

Ông Li cũng hy vọng kế hoạch chi tiết hơn để giải quyết nợ của chính quyền địa phương sẽ sớm được công bố. Ông nói, kết hợp với các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, những chính sách đó sẽ “quan trọng hơn nhiều so với việc cắt giảm lãi suất”.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ