Cựu quan chức Fed: BOJ có thể từ bỏ chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào cuối năm nay

Cựu quan chức Fed: BOJ có thể từ bỏ chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào cuối năm nay

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:48 05/10/2023

Theo Pacific Investment Management Co., BOJ có thể từ bỏ chương trình kiểm soát đường cong lợi suất trước cuối năm nếu giá cả tăng cao hơn dự kiến.

Ông Richard Clarida, cố vấn kinh tế toàn cầu và từng là phó chủ tịch Fed từ năm 2018-2022, cho biết: “Nếu dữ liệu cho thấy lạm phát có thể duy trì ở mức cao hơn mức dự báo hiện tại của BOJ thì khả năng ngân hàng có thể bãi bỏ YCC vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau”. Ông cho biết, BOJ cũng có thể tăng lãi suất chính sách ngắn hạn lên 0% vào đầu năm tới.

Trái phiếu chính phủ Nhật Bản đang chịu áp lực bán tháo mạnh do lạm phát trong nước và lãi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt khiến các trader kỳ vọng rằng BOJ sẽ sớm thay đổi chính sách. Lợi suất của JGB kỳ hạn 10 năm vốn là mục tiêu của YCC, đã tăng lên mức cao nhất trong thập kỷ là 0.805% vào thứ Tư. Điều này cho thấy khả năng Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất giống các nước đồng minh từ Mỹ tới Úc.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống 0.79% vào đầu phiên Á hôm thứ Năm. BOJ cho biết vào cuối ngày thứ Tư rằng họ sẽ tiến hành hoạt động cung cấp vốn cho các ngân hàng vào ngày 6/10, nhấn mạnh lại ý định kiểm soát lãi suất.

Ông Clarida cho biết: “Tại một thời điểm nào đó, khi nền kinh tế phục hồi, chúng tôi kỳ vọng BOJ sẽ di chuyển từ mức lãi suất ngắn hạn dưới 0 vốn đã tồn tại trong hơn một thập kỷ. Lãi suất chính sách có thể tăng lên 0% vào đầu năm 2024.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ