Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke: Đừng hy vọng sẽ sớm có sự phục hồi

Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke: Đừng hy vọng sẽ sớm có sự phục hồi

14:39 12/04/2020

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke nói rằng ông không nghĩ sẽ có sự phục hồi nhanh chóng, mạnh mẽ của nền kinh tế sau sự sụp đổ nhanh chóng trong quý này do những nỗ lực để làm chậm sự lây lan của đại dịch coronavirus.

“Tôi không nghĩ rằng nền kinh tế sẽ trở lại nhanh chóng”, Ben Bernanke đã nói trong một cuộc thảo luận trực tuyến do Viện Brookings tổ chức vào thứ ba. “Có lẽ chúng ta phải khởi động lại hoạt động dần dần và vẫn có thể có những giai đoạn hoạt động chậm lại sau đó”.

Mặc dù cho rằng nền kinh tế có thể thu hẹp với tỷ lệ (quy đổi theo năm) 30% hoặc hơn trong quý hai, Bernanke gạt đi những so sánh với cuộc Đại khủng hoảng kéo dài 12 năm. “Nếu tất cả diễn ra tốt đẹp như dự kiến trong một hoặc hai năm, chúng ta sẽ ở một vị trí tốt hơn đáng kể”, ông nói.

'Khá tốt'

Bernanke, một thành viên danh dự tại Brookings, đã khen ngợi phản ứng của các nhà hoạch định chính sách tài chính và tiền tệ của Hoa Kỳ đối với cuộc khủng hoảng là tốt, ngay cả khi ông nói rằng đã có một số vấn đề hậu cần trong việc đưa sự giúp đỡ tới nơi cần đến.” Hành động tài khóa hơn nữa có khả năng được triển khai”, ông nói thêm.

Cựu chủ tịch Fed cho biết ngân hàng trung ương đã đạt được tiến bộ trong việc khôi phục giao dịch có trật tự cho thị trường tài chính. “Chúng ta đã thấy thị trường tín dụng được cải thiện”, ông nói.

Bernanke cũng nghi ngờ Fed sẽ giữ lãi suất ngắn hạn mà nó kiểm soát một cách hiệu quả ở mức 0 một thời gian khá lâu khi nó tìm cách nâng lạm phát lên mục tiêu 2% và đưa thị trường lao động trở lại mức toàn dụng.

“Tại thời điểm này, lạm phát không phải là một rủi ro cao”, ông nói. “Thiểu phát, lạm phát thấp sẽ là mối lo ngại trong năm tới, hơn là lạm phát quá cao.”

Bernanke, người đã lãnh đạo Fed vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính 2008-09, cho biết các ngân hàng Mỹ đang ở trong tình trạng tốt hơn nhiều so với trước đây và có thể đóng vai trò là lực lượng chống lại sự suy yếu của nền kinh tế.

Mua lại cổ phần

Tuy nhiên, ông thấy các cơ quan quản lý cần yêu cầu các ngân hàng thận trọng về việc trả cổ tức hoặc thực hiện mua lại cổ phần, với điều kiện điều đó được thực hiện mà không báo động quá mức cho các nhà đầu tư về sức khỏe tài chính của các tổ chức.

Các cơ quan quản lý đã không làm điều đó trong năm 2008 và “hồi tưởng lại rằng đó có thể là một sai lầm. Sau cùng, nhiều ngân hàng đã thiếu vốn”.

“Tôi suy nghĩ thận trọng về thanh toán cổ tức, theo cách nào nó có thể được thực hiện mà không làm tổn hại niềm tin vào hệ thống ngân hàng, sẽ đáng để thảo luận”, ông nói.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ