Cuộc đua vắc-xin toàn cầu đang mang tới một công cụ giao dịch mới cho các Trader ngoại hối

Cuộc đua vắc-xin toàn cầu đang mang tới một công cụ giao dịch mới cho các Trader ngoại hối

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

17:34 28/01/2021

Thị trường ngoại hối đang chịu ảnh hưởng bởi tiến độ triển khai vắc-xin tại các quốc gia

Với việc các quốc gia chạy đua trong quá trình triển khai vắc-xin, tốc độ đạt được miễn dịch cộng đồng của mỗi nước có thể sẽ là một chỉ báo cần được thêm vào bộ công cụ giao dịch của các trader.

Sự chậm trễ trong triển khai vắc-xin, tỷ lệ lây nhiễm tăng vọt và sự xuất hiện của chủng mới virus là một trong những yếu tố chính có thể đè nặng lên tâm lý thị trường cũng như triển vọng tăng trưởng, và qua đó phản ánh vào diễn biến của các đồng tiền.

Tạo ra một bộ khung để chấm điểm và thứ hạng của các quốc gia dựa trên tình hình triển khai vắc-xin và dịch bệnh có thể sẽ đưa ra gợi ý về khả năng những đồng tiền nào sẽ dẫn đầu và số nào sẽ tụt lại phía sau. 20 quốc gia sẽ được so sánh dựa trên 3 tiêu chí sau:

  • Kết quả triển khai vắc xin tới thời điểm hiện tại (25/01) với Israel, Anh và Mỹ đang dẫn đầu;
  • Tốc độ mở rộng của quá trình triển khai vắc-xin với Thụy Sỹ và Pháp đang tích cực nhất;
  • Tốc độ lây nhiễm trung bình trong 7 ngày gần nhất với Trung Quốc, Ấn Độ và Na Uy đang được kiểm soát tốt nhất.

Điểm số của từng quốc gia sẽ được tính từ mức trung bình của 3 chỉ số trên và sẽ được xếp hạng để đánh giá triển vọng của đồng tiền từng quốc gia.

Isareal, Anh và Trung Quốc là 3 quốc gia đứng đầu trong khi đó Tây Ban Nha, Thụy Điển và Brazil đứng ở các vị trí cuối cùng. Nước Mỹ đứng ở vị trí giữa do tỷ lệ lây nhiễm vẫn đang ở mức cao.

Kết quả trên ngụ ý về khả năng mạnh lên của đồng GBP, NOP và CAD, trong khi các đồng EUR, USD và SEK có thể sẽ suy yếu. Đối với thị trường mới nổi, đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ và Rupee Ấn Độ là một trong những đồng tiền có triển vọng tích cực nhất, đối lập hoàn toàn với đồng Real Brazil và Ruble Nga.

Nếu sử dụng tỷ lệ tử vong thay vì tốc độ tăng của ca nhiễm mới sẽ giúp Hungary thăng hạng trong khi Anh, Đức và Mexico tụt hạng. Đồng Shekel của Israel vẫn giữ được vị trí tích cực trong cả 2 trường hợp trên. Việc điều chỉnh đối với liều tiêm chủng thứ 2 không làm thay đổi kết quả trên.

Quãng thời gian xem xét ngắn là một điểm trừ, tuy nhiên kết quả kiểm chứng lại với diễn biến trong quá khứ của các cặp ngoại tệ đã tăng thêm độ đáng tin cậy với bảng xếp hạng trên. Xu hướng biến động của các đồng tiền nhìn chung tương đồng với xếp hạng chung cuộc, ví dụ như đồng GBP, NOK so với BRL và EUR. 

Có một vài yếu tố khác cần được xét thêm đối với các đồng tiền hàng hóa dự kiến hưởng lợi từ quá trình triển khai vắc-xin. Các đồng tiền có lợi suất cao như của Mexico có xu hướng mạnh lên, dù cho nước này xếp ở gần cuối bảng xếp hạng.

Ngoài các yếu tố trên, với bản chất của thị trường ngoại hối, sự xuất hiện của các yếu tố khác như sự thay đổi về chính sách điều hành của các NHTW có thể sẽ khiến việc phân tích trở nên khó khăn hơn. Tuy vậy, khi mà cuộc đua vắc-xin vẫn đang là tâm điểm của thị trường, sự phân kỳ về quá trình phục hồi giữa các quốc gia do khác biện về tiến độ triển khai vắc-xin có thể sẽ mở ra những cơ hội giao dịch mới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ