Cuộc Đại lạm phát trong những năm 1970 đã xảy ra như thế nào?

Cuộc Đại lạm phát trong những năm 1970 đã xảy ra như thế nào?

14:05 11/04/2020

Thật tình cờ, chúng ta lại có một năm suy thoái đúng vào thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ. Cùng nhìn lại lịch sử để có bài học cho ngày hôm nay.

Đó là những năm 1970 và thị trường chứng khoán là một mớ hỗn độn. Thị trường mất 50% trong khoảng thời gian 20 tháng và trong gần một thập kỷ, chẳng có ai muốn làm gì với cổ phiếu. Tăng trưởng kinh tế yếu, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên đến hai con số. Chính sách tiền tệ lỏng của ngân hàng trung ương Mỹ, được thiết kế để tạo ra việc làm đầu những năm 1970, đồng thời cũng gây ra lạm phát cao. Ngân hàng trung ương, dưới những người lãnh đạo khác nhau, sau đó đảo ngược chính sách của mình, tăng lãi suất lên khoảng 20%, một con số được coi là khủng khiếp. Đối với các ngành công nghiệp nhạy cảm với lãi suất, như nhà ở và xe hơi, lãi suất tăng gây ra tai họa. Với lãi suất tăng vọt, nhiều người đã mất xe và nhà.

Thương vong lãi suất

Đây là câu chuyện khủng khiếp về lạm phát lớn trong thập niên 1970, bắt đầu từ cuối năm 1972 và không kết thúc cho đến đầu những năm 1980. Trong cuốn sách "Stocks for the Long Run: A Guide for Long-Term" (1994), Giáo sư Jeremy Siegel, gọi đó là "thất bại lớn nhất của chính sách kinh tế vĩ mô của Mỹ trong thời kỳ hậu chiến".

Lạm phát lớn đã bị đổ lỗi cho giá dầu, nhà đầu cơ tiền tệ, doanh nhân tham lam và lãnh đạo liên minh ngu dốt. Tuy nhiên, rõ ràng là các chính sách tiền tệ, nhằm tài trợ thâm hụt ngân sách lớn và được các nhà lãnh đạo chính trị ủng hộ, là nguyên nhân. Sự lộn xộn này là bằng chứng cho những gì Milton Friedman đã nói trong cuốn sách "Sự nghịch ngợm về tiền bạc: Các tình tiết trong lịch sử tiền tệ", lạm phát luôn là "một hiện tượng tiền tệ". Lạm phát và suy thoái kinh tế kéo theo nhiều doanh nghiệp và làm tổn thương vô số cá nhân.

Thật thú vị, John Connally, Bộ trưởng Tài chính do Nixon bổ nhiệm, người không được đào tạo về kinh tế chính thức, sau đó tuyên bố phá sản cá nhân.

Tuy nhiên, thời kỳ kinh tế tồi tệ bất thường này lại tiếp ngay sau một thời kỳ mà nền kinh tế bùng nổ, hoặc có vẻ như là bùng nổ. Nhiều người Mỹ đã vui mừng bởi tỷ lệ thất nghiệp tạm thời thấp và số lượng tăng trưởng mạnh mẽ của năm 1972. Do đó, họ đã bầu tái đắc cử tổng thống của đảng Cộng hòa, Richard Nixon, và Quốc hội dân chủ của họ vào năm 1972; Nixon, Quốc hội và Cục Dự trữ Liên bang sau đó đã làm họ thất vọng.

Như thế nào và tại sao?

Sau khi nhậm chức năm 1969, Nixon thừa hưởng một cuộc suy thoái từ Lyndon Johnson, người đã đồng thời chi tiêu hào phóng cho chương trình Đại Xã hội và chiến tranh Việt Nam, bất chấp một số cuộc biểu tình, đã cùng với Nixon và tiếp tục tài trợ cho chiến tranh và tăng chi tiêu phúc lợi xã hội . Vào năm 1972, cả Quốc hội và Nixon đều đồng ý mở rộng lớn về An sinh xã hội, đúng lúc cho cuộc bầu cử.

Nixon nhậm chức được cho là một người bảo thủ tài chính. Tuy nhiên, một trong những cố vấn của ông sau đó phân loại Nixonomics là " bảo thủ với những ý tưởng tự do." Nixon cho phép thâm hụt ngân sách, ủng hộ chính sách thu nhập và cuối cùng tuyên bố rằng ông là người theo chú nghĩa Keynes.

John Maynard Keynes là một nhà kinh tế học có ảnh hưởng của Anh trong những năm 1930 và 1940. Ông đã ủng hộ các biện pháp cách mạng: chính phủ nên sử dụng các chính sách nghịch chu kỳ trong thời kỳ khó khăn, cho phép thâm hụt trong suy thoái và khủng hoảng. Trước Keynes, các chính phủ trong thời kỳ tồi tệ thường giữ cân đối ngân sách và chờ đợi các khoản đầu tư kinh doanh được phân bổ kém thanh lý, cho phép các lực lượng thị trường mang lại sự phục hồi.

Chính sách kinh tế khác của Nixon là áp đặt kiểm soát tiền lương và giá cả trong năm 1971. Một lần nữa, điều này dường như có tác dụng trong năm bầu cử sau đó. Tuy nhiên, sau đó, điều này sẽ thúc đẩy lạm phát bùng lên hai con số. Khi chính sách này được gỡ bỏ, các cá nhân và doanh nghiệp phải cố gắng bù đắp cho sự mất mát.

Thâm hụt ngân sách của Nixon cũng khiến những người nắm giữ đồng đô la ở nước ngoài lo lắng. Nhiều người nước ngoài và người Mỹ cho rằng đã được định giá quá cao, và chẳng mấy chốc họ đã được chứng minh là đúng. Năm 1971, Nixon đã phá vỡ liên kết cuối cùng giữa đô la với vàng, biến đồng đô la Mỹ thành tiền quy ước thuần túy. Đồng đô la bị mất giá, và hàng triệu người nước ngoài đang nắm giữ đô la, bao gồm cả những ông trùm dầu mỏ Ả Rập với đế chế dollar-dầu mỏ, đã thấy thiệt hại khi đồng đô la bị giảm giá.

Chiến thắng Bầu cử

Tuy nhiên, mối quan tâm hàng đầu của Tổng thống Nixon không phải là người nắm giữ đồng đô la hay thâm hụt hay thậm chí là lạm phát. Ông sợ một cuộc suy thoái khác. Ông và những người đang tranh cử khác muốn nền kinh tế bùng nổ. Cách để làm điều đó, Nixon lý luận, là gây áp lực với Fed để giữ lãi suất thấp.

Nixon sa thải Chủ tịch Fed William McChesney Martin và thay cố vấn tổng thống Arthur Burns làm người kế nhiệm Martin vào đầu những năm 1970. Mặc dù Fed được cho là chỉ dành riêng cho các chính sách tạo tiền nhằm thúc đẩy tăng trưởng mà không gây lạm phát quá mức, Burns đã nhanh chóng dạy cho tất cả một bài học về sự thật chính trị của cuộc sống. Nixon muốn tiền rẻ: lãi suất thấp sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong ngắn hạn và làm cho nền kinh tế có vẻ mạnh mẽ trong lúc các cử tri đang bỏ phiếu.

Nixon và các quan chức của Fed

Vì tôi ra lệnh như vậy!

Cả công khai và bí mật, Nixon đã gây áp lực lên Burns. William Greider, trong cuốn sách "Bí mật của ngôi đền: Cục Dự trữ Liên bang điều hành đất nước như thế nào" đã trích dẫn câu nói của Nixon "Chúng ta sẽ gây lạm phát nếu cần thiết, nhưng chúng ta không thể chấp nhận thất nghiệp”. Burns và Ủy ban Thị trường mở của Fed đã quyết định các chính sách tạo tiền, đã sớm cung cấp tiền giá rẻ.

Cơ sở tiền M1, là tổng tiền gửi séc, tiền gửi không kỳ hạn và séc vãng lai, đã tăng từ 228 tỷ đô la lên tới 249 tỷ đô la từ tháng 12 năm 1971 đến tháng 12 năm 1972, theo số liệu của Cục Dự trữ Liên bang. Để so sánh, trong năm cuối cùng của người tiền nhiệm Martin, các con số đã tăng từ 198 tỷ đô la lên 206 tỷ. Cơ sở tiền M2, đo lường tiết kiệm bán lẻ và tiền gửi nhỏ, thậm chí còn tăng hơn nữa vào cuối năm 1972, từ 710 tỷ lên 802 tỷ đô la.

Nó hiệu quả trong thời gian ngắn. Nixon thắng 49 trong số 50 tiểu bang trong cuộc bầu cử. Đảng Dân chủ dễ dàng tổ chức Quốc hội. Lạm phát ở mức thấp một con số, nhưng có một cái giá phải trả cho lạm phát cao hơn, diễn ra sau khi tất cả các chai sâm banh ăn mừng thằng lợi đã được khui.

Vào mùa đông năm 1972 và 1973, Burns bắt đầu lo lắng về lạm phát. Năm 1973, lạm phát tăng hơn gấp đôi lên mức 8.8%. Cuối thập kỷ, nó sẽ lên tới 12%. Đến năm 1980, lạm phát ở mức 14% . Hoa Kỳ có sắp trở thành Cộng hòa Weimar thứ hai không? Một số người thực sự nghĩ rằng lạm phát lớn là một điều tốt.

Điểm mấu chốt

Cần một chủ tịch Fed khác và một chính sách tiền bạc chặt chẽ đến tàn bạo, bao gồm cả việc chấp nhận suy thoái trước khi có thể đưa lạm phát trở về mức thấp.

Nhưng, trong quá trình đó, Hoa Kỳ sẽ chịu đựng tỷ lệ thất nghiệp vượt quá 10%. Hàng triệu người Mỹ đã rất tức giận vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Nhưng ít ai còn nhớ Burns, người trong hồi ký của mình, "Những phản ánh của một nhà hoạch định chính sách kinh tế (1969-1978)", đã đổ lỗi cho những người khác về lạm phát lớn mà không đề cập đến việc mình đã mở rộng tiền tệ thảm khốc. Nixon thậm chí không đề cập đến tập ngân hàng trung ương này trong hồi ký của mình. Nhiều người nhớ kỷ nguyên khủng khiếp này đổ tất cả lỗi cho các nước Ả Rập và giá dầu. Tuy nhiên, Tạp chí Phố Wall, khi đánh giá lại giai đoạn này vào tháng 1 năm 1986, "OPEC đã hứng chịu rất cả tai tiếng cho những gì Hoa Kỳ tự gây ra cho chính mình."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ