CPI của Trung Quốc lao dốc với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2009

CPI của Trung Quốc lao dốc với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2009

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:24 08/02/2024

Chỉ số CPI của Trung Quốc đã giảm trong tháng trước với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2009 khi nước này phải vật lộn để thoát khỏi áp lực giảm phát dai dẳng.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết hôm thứ Năm, chỉ số CPI đã giảm 0.8% trong tháng 1 so với một năm trước, so với kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức giảm 0.5%. Chỉ số PPI giảm 2.5%, so với dự báo giảm 2.6%. Chi phí sản xuất tại nhà máy đã bị mắc kẹt trong tình trạng giảm phát trong 16 tháng liên tiếp.

Năm vừa rồi, kinh tế Trung Quốc vô cùng ảm đạm mặc cho những nỗ lực vực dậy nhu cầu nội địa và niềm tin của người tiêu dùng. Các thước đo giá cả trên toàn nền kinh tế đã đánh dấu sự trượt dốc trong quý IV dài nhất kể từ năm 1999.

Rủi ro từ giảm phát vô cùng nghiêm trọng. Nếu Trung Quốc không thể đảo chiều xu hướng có thể khiến người dân ngừng chi tiêu vì kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm. Điều đó sẽ làm giảm mức tiêu thụ tổng thể và ảnh hưởng tới các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng bất động sản vẫn là một trong những rào cản lớn nhất đối với nền kinh tế và niềm tin thị trường. Thị trường chứng khoán cũng tương tự, đang trong giai đoạn sụt giảm hàng nghìn tỷ đô la mặc dù tăng điểm trong những ngày gần đây, nhưng các nhà đầu tư đang chờ đợi thêm sự hỗ trợ chính sách từ Bắc Kinh.

Các nhà kinh tế nhận thấy áp lực giảm phát ở Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất sáu tháng nữa, phần lớn là do tình trạng bất ổn bất động sản.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ