CPI của Trung Quốc ghi nhận mức tăng lần đầu tiên kể từ tháng 8

CPI của Trung Quốc ghi nhận mức tăng lần đầu tiên kể từ tháng 8

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:13 11/03/2024

CPI của Trung Quốc ghi nhận mức tăng lần đầu tiên kể từ tháng 8, phá vỡ chuỗi suy thoái vốn gây áp lực nặng nề lên nền kinh tế nước này.

Theo Cục Thống kê Quốc gia hôm thứ Bảy, chỉ số CPI đã tăng 0.7% trong tháng 2 so với một năm trước đó, cao hơn ước tính 0.3% của các nhà phân tích trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

Giá tăng trở lại khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tạm thời thúc đẩy nhu cầu. PPI giảm 2.7%, tiếp tục chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2016.

Theo Dong Lijuan, nhà thống kê trưởng của NBS, bùng nổ du lịch trong kỳ nghỉ lễ đã thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng của giá tiêu dùng. Dong cho biết, PPI giảm một phần do hoạt động công nghiệp hạ nhiệt trong kỳ nghỉ lễ.

Zhang Zhiwei, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Tôi nghĩ còn quá sớm để kết luận rằng giảm phát ở Trung Quốc đã kết thúc. Nhu cầu trong nước vẫn khá ảm đạm. Cần có thời gian để kích thích tài chính và truyền dẫn tới nền kinh tế, giúp nhu cầu trong nước phục hồi.”

Dữ liệu này được đưa ra sau khi lãnh đạo đất nước vạch ra các biện pháp hỗ trợ kinh tế bổ sung khi bắt đầu phiên họp quốc hội thường niên vào thứ Ba. Bắc Kinh cho biết họ đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay - tương tự như năm ngoái.

Trong số các biện pháp kích thích khác, các nhà chức trách đã có kế hoạch chi tiết để phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) trái phiếu chính phủ dài hạn và khai thác thêm nguồn vốn chưa chi từ cuối năm ngoái. Các nhà hoạch định chính sách đặt mục tiêu lạm phát là 3%.

Các nhà kinh tế đang đặt câu hỏi về khả năng của chính phủ trong việc thúc đẩy nhu cầu. Lĩnh vực bất động sản vẫn rất mong manh và người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn là chi.

Không giống như các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, đang vật lộn để kiềm chế sự tăng trưởng giá cả, Trung Quốc đang phải đối mặt với thời kỳ giảm phát sau đợt mở cửa trở lại hậu đại dịch. Tình trạng này khiến người tiêu dùng ngày càng tích trữ tiền mặt và các công ty hạn chế chi tiêu, gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy CPI lõi, loại bỏ chi phí thực phẩm và năng lượng dễ biến động, đã tăng 1.2% so với năm trước, mức cao nhất trong hơn hai năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ