Covid-19 khiến người dân Ấn Độ phải bán vàng để trang trải cuộc sống

Covid-19 khiến người dân Ấn Độ phải bán vàng để trang trải cuộc sống

15:50 12/07/2021

Làn sóng lây nhiễm thứ 2 khiến người dân Ấn Độ gặp nhiều khó khăn về tài chính hơn, buộc họ phải bán vàng ra nhiều hơn để trang trải cuộc sống.

Năm ngoái, sau khi bị mất việc ở một hãng tàu du lịch, Paul Fernandes, nhân viên bồi bàn 50 tuổi ở Ấn Độ, đã vay một khoản tiền dùng vàng làm tài sản thế chấp để trả tiền học cho con. Năm nay, ông tiếp tục bán đồ trang sức bằng vàng của mình để trang trải chi phí sinh hoạt sau những nỗ lực thất bại khi khởi nghiệp kinh doanh tại nhà và tìm việc mới.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo đói rồi phá sản, nhiều người Ấn Độ đang vin vào biện pháp cuối cùng, đó là bán đồ trang sức bằng vàng để trang trải cuộc sống. Ở vùng nông thôn Ấn Độ, nơi tiêu thụ vàng thỏi lớn nhất, làn sóng lây nhiễm mới đã tạo ra ảnh hưởng khủng khiếp lên nền kinh tế và thu nhập của người dân. Vì có ít ngân hàng ở xung quanh nên người dân ở các vùng nông thôn chủ yếu dựa vào vàng trong những lúc cần thiết, bởi đây là tài sản dễ dàng thanh lý.

Làn sóng lây nhiễm thứ hai khiến người dân Ấn Độ gặp nhiều khó khăn về tài chính hơn lần đầu và nó có thể dẫn tới việc họ phải bán vàng ra nhiều hơn năm 2020, thời điểm người tiêu dùng vẫn có thể vay nợ thế chấp bằng vàng, theo Chirag Sheth, chuyên gia tư vấn tại Metals Focus.

Tổng nguồn cung vàng cũ, bao gồm cả vàng được nấu chảy để tạo ra thiết kế mới, có thể vượt 215 tấn và tăng lên mức cao nhất 9 năm nếu làn sóng lây nhiễm mới xuất hiện, ông Sheth cho hay. Đối với một quốc gia nhập khẩu gần như toàn bộ vàng từ Thụy Sĩ, việc nguồn cung trong nước tăng lên cũng sẽ kìm hãm dòng vốn nước ngoài đổ về.

“Năm ngoái, bạn gặp khó khăn về tài chính và nhờ các khoản vay thế chấp bằng vàng mới được yên ổn. Năm nay, một lần nữa, bạn gặp khó về tài chính với khả năng làn sóng lây nhiễm thứ 3 sẽ bùng nổ, có nghĩa là nền kinh tế có thể sẽ lại đóng cửa và người thất nghiệp tràn lan. Chúng tôi kỳ vọng lượng vàng bán ra sẽ tăng mạnh trong tháng 8 và tháng 9 khi làn sóng lây nhiễm thứ 3 bắt đầu bùng phát”, ông nói.

Nhiều người Ấn Độ đang tìm cách thoát khỏi cảnh nghèo đói giờ lại phải đối mặt với triển vọng việc làm tồi tệ khi lệnh phong tỏa làm tê liệt nền kinh tế. Hơn 200 triệu người ghi nhận thu nhập về thấp hơn mức lương tối thiểu, tức 5 USD/ngày.

3 tháng đầu năm nay, sau một đợt vàng giảm giá mạnh, Manappuram Finance, một trong những nhà cho vay thế chấp bằng vàng lớn nhất Ấn Độ, phải bán đấu giá số vàng trị giá 4,04 tỷ rupee (54 triệu USD) mà khách hàng dùng để làm tài sản thế chấp khi vay tiền. Con số này cao hơn nhiều so với mức 80 triệu rupee của 9 tháng trước đó. Manappuram phải bán vàng ra do khách hàng của công ty, thường là những người được trả lương theo ngày, doanh nhân thất bại trong kinh doanh và nông dân, không có khả năng trả nợ.

Giá vàng tại Ấn Độ giảm mạnh từ sau khi lên cao kỷ lục vào tháng 8. Ảnh: Bloomberg.

Ở miền nam Ấn Độ, nơi có mức tiêu dùng bình quân đầu người cao nhất cả nước, lượng vàng cũ được bán cho các cửa hàng kim hoàn cao hơn bình thường 25%, James Jose, giám đốc của CGR Metalloys Pvt, cho biết.

“Khi chính phủ rút lệnh phong tỏa, các cửa hàng hoàn kim mở cửa trở lại và bạn có thể thấy lượng khách ra vào rất đông vì hai lý do: một là để mua vàng cho mùa cưới và hai là để thanh lý vàng để lấy tiền mặt”, ông Jose nói.

Người dân Ấn Độ có xu hướng giảm mua vàng trong vài năm gần đây do kinh tế suy yếu và đại dịch Covid-19 kéo giảm khả năng chi tiêu của họ. Năm 2020, doanh số bán vàng xuống thấp nhất trong hơn 20 năm qua, theo Hội đồng Vàng Thế giới.

Tuy nhiên, nhu cầu vàng có thể phục hồi trong năm nay, tăng tới 40% so với năm ngoái, nhờ giá giảm và khoảng 50 tấn vàng dành cho mùa cưới năm 2020 được chuyển qua năm nay, theo ông Sheth của Metals Focus. “Tất nhiên, làn sóng lây nhiễm thứ 3 vẫn là rủi ro lớn nhất cho nhu cầu vàng hiện nay”.

Link gốc tại đây.

NDH tổng hợp theo Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ