Covid-19 bùng nổ tại phía Nam và Tây Hoa Kỳ. Phó tổng thống Mỹ hủy sự kiện vận động tranh cử

Covid-19 bùng nổ tại phía Nam và Tây Hoa Kỳ. Phó tổng thống Mỹ hủy sự kiện vận động tranh cử

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

08:53 29/06/2020

Hoa Kỳ ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 cao kỷ lục tại 5 bang, đồng thời phó tổng thống Mike Pence hủy các sự kiện vận động tranh cử theo kế hoạch tại các vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh ở miền Nam và Tây Hoa Kỳ. 1 số bang hiện cũng đã tuyên bố hoãn việc mở cửa lại nền kinh tế.

Số ca nhiễm vi rút được xác nhận tại Hoa Kỳ đã tăng lên hơn 2,5 triệu vào thứ Bảy, theo một thống kê của Reuters. Mỹ đã ghi nhận hơn 125,000 trường hợp tử vong do COVID-19, là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất do dịch bệnh trên toàn cầu.

Sáng thứ 7 vừa qua, bang Floria ghi nhận số lượng kỷ lục 9,585 ca mắc mới trong 24 giờ, trong khi con số trên tại Arizona là 3,591 trường hợp, bằng với con số kỷ lục hôm thứ 3 tuần trước.

Pence đã hủy các sự kiện vận động tranh cử theo kế hoạch vào tuần tới tại Florida và Arizona, tỏ ra thận trọng trước diễn biến mới của dịch bệnh, các quan chức chiến dịch nói với Reuters.

Trong khi đó, Nevada hôm thứ Bảy đã công bố 1,099 trường hợp mới, gấp đôi mức kỷ lục trước đó, trong khi Nam Carolina và Georgia thông báo lần lượt 1,604 và 1,990 ca nhiễm mới, cũng đánh dấu mức cao hàng ngày mới.

Sự gia tăng các ca nhiễm mới được nhận thấy rõ nhất ở một số bang miền Nam và miền Tây trước đây là những bang đầu tiên thực hiện việc mở cửa nền kinh tế. Đây chính là 1 hồi chuông cảnh tỉnh cho bất cứ sự tự mãn nào trong việc kiểm soát virus.

Ngày thứ 7 vừa qua đã là ngày thứ 3 liên tiếp Hoa Kỳ ghi nhận số ca mắc mới nhiều hơn 40,000. Hoa Kỳ hiện đã có tới ​​2.52 triệu trường hợp mắc bệnh kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo thống kê của Reuters.

Sự lây nhiễm ngày càng tồi tệ ở một số vùng của Hoa Kỳ đã tạo ra 1 hiệu ứng khá đối lập khi New York và các bang Đông Bắc láng giềng, vốn là những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, liên tục cho thấy số ca mắc mới suy giảm và hiện đang tiến hành các kế hoạch mở cửa trở lại.

Kami Kim, trưởng Khoa Truyền nhiễm và Y học Quốc tế tại Đại học Nam Florida, cho rằng các nhà lãnh đạo bang của cô đã đưa ra tuyên bố chiến thắng dịch bệnh quá sớm, khi đã thực hiện việc gỡ bỏ quy địch giãn cách ngay từ đầu tháng 5, đồng thời lại đưa ra các thông điệp khá mâu thuẫn liên quan đến quy định đeo khẩu trang, khi ngay bản thân họ thậm chí còn không sử dụng chúng.

"Đó chính là sự phủ nhận hoàn toàn bởi một lượng lớn các chính trị gia", cô nói, dự đoán rằng bang Florida có thể cần phải đóng cửa một lần nữa. "Thật đáng tiếc, cộng đồng của chúng tôi vẫn không thực sự nghiêm túc. Mọi người không đeo khẩu trang."

Thống đốc tiểu bang Washington Jay Inslee cho biết hôm thứ Bảy rằng tiểu bang của ông sẽ tạm dừng việc chuyển sang các giai đoạn tiếp theo của việc mở cửa nền kinh tế khi các trường hợp nhiễm mới gia tăng trở lại. Tại Texas, một tiểu bang tiên phong trong việc cho phép mọi người quay trở lại làm việc, thống đốc bang Greg Abbott đã ra lệnh cho các quán bar trên toàn tiểu bang đóng cửa và yêu cầu các nhà hàng hạn chế chỗ ngồi trong nhà, ngầm thừa nhận sai lầm của mình khi cho phép quán bar mở cửa trở lại quá sớm.

Mặc cho việc số ca nhiễm mới tăng vọt, cả Abbott và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đều kiên quyết không ban hành các quy định trên toàn tiểu bang về việc đeo khẩu trang, đẩy quyền quyết định cho các chính quyền địa phương. Cả Abbott và DeSantis đều thuộc đảng Cộng hòa, cùng với Trump.

Tiến sĩ Peter Hotez, trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Baylor College ở Houston, cho biết ông lo ngại rằng số ca nhiễm mới ở khu vực Houston có thể tăng gấp ba đến 4,000 vào giữa tháng 7, khiến Houston trở thành điểm nóng toàn cầu vào thời điểm đó.

"Chúng ta cần phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tích cực hơn từ ngay bây giờ", nhà khoa học vắc-xin nổi tiếng nói.

Trong một cuộc họp ngắn vào thứ Sáu, DeSantis đổ lỗi cho sự tăng vọt về số ca bệnh nhiễm mới tại nhóm người trẻ do sự tương tác trong nhóm tuổi này gia tăng trong 1 vài tuần qua, đồng thời cho rằng họ phải đối mặt với nguy cơ tử vong thấp hơn so với người già. Cũng trên cơ sở quan điểm đó, Florida hôm thứ Bảy công bố 24 trường hợp tử vong, giảm mạnh từ mức đỉnh điểm vào tháng Tư khi người cao tuổi chiếm tỷ lệ lớn hơn trong các ca nhiễm bệnh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ