Country Garden sẽ phải trả lãi lô trái phiếu đầu tiên được ân hạn hôm nay

Country Garden sẽ phải trả lãi lô trái phiếu đầu tiên được ân hạn hôm nay

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:16 17/10/2023

Còn vài giờ để Country Garden Holdings Co. ngăn chặn vụ vỡ nợ trái phiếu USD đầu tiên, khi nhà phát triển Trung Quốc này đang gặp khó khăn phải đối mặt với thời hạn thanh toán lãi trong tuần này.

Công ty phải trả khoản lãi trái phiếu trị giá 15.4 triệu USD trong thời gian gia hạn thanh toán 30 ngày từ ngày 17 đến ngày 18 tháng 10 trước khi công bố vỡ nợ. Country Garden vẫn chưa công bố rõ ràng ngày đánh dấu sự kết thúc chính thức của thời gian ân hạn, trong bối cảnh không chắc chắn do thời hạn trả lãi trái phiếu ban đầu là ngày 17 tháng 9 rơi vào Chủ nhật, khiến thời hạn có hiệu lực là ngày 18 tháng 9.

Nghĩa vụ nợ sắp đáo hạn đánh dấu thử thách lớn đầu tiên đối với nhà phát triển hàng đầu của Trung Quốc sau khi họ cảnh báo vào tuần trước rằng họ sẽ không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán ra nước ngoài trong tương lai. Đây là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy công ty sắp bị vỡ nợ và phải tái cơ cấu. Những khó khăn trong thanh toán trong những tháng gần đây, cùng với những khó khăn ngày càng sâu sắc của Tập đoàn China Evergrande, càng cho thấy nỗ lực giải cứu của chính phủ vẫn chưa đủ để ngăn chặn cuộc khủng hoảng bất động sản của quốc gia này.

Cho đến nay, Country Garden đã thanh toán trái phiếu công lần đầu tiên và cơ cấu lại nợ trong nước những tháng gần đây. Công ty này cho biết trong báo cáo gửi Sở giao dịch chứng khoán vào tuần trước rằng họ chưa thực hiện thanh toán tổng cộng 470 triệu HKD (60 triệu USD) "trong một số khoản nợ".

Việc xảy ra vỡ nợ trong tương lai cũng không có gì là bất ngờ vì trái phiếu bằng USD của nhà phát triển đang giao dịch ở mức giá rất thấp, khoảng 4-6 cents trên mỗi USD, cho thấy nhà đầu tư ít kỳ vọng vào khả năng thu hồi nợ.

Với tổng nợ phải trả là 187 tỷ USD tính đến ngày 30/6, Country Garden là một trong những công ty xây dựng nợ nhiều nhất thế giới và công ty sẽ phải đối mặt với một đợt thanh toán khác vào ngày 27 tháng 10, khi thời gian ân hạn cho khoản lãi 40 triệu USD của một trái phiếu bằng USD khác kết thúc.

Khả năng nợ quá hạn hoặc quá trình tái cơ cấu lộn xộn của Country Garden có thể khiến lĩnh vực nhà ở của Trung Quốc rơi vào tình trạng hỗn loạn hơn, vì công ty này này có số lượng dự án gấp nhiều lần so với Evergrande. Evergrande đã vỡ nợ 2 năm trước và gây chấn động khắp thị trường Trung Quốc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ