Country Garden được chấp thuận gia hạn 6 trái phiếu

Country Garden được chấp thuận gia hạn 6 trái phiếu

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:23 12/09/2023

Công ty phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden Holdings Co. đã nhận được sự chấp thuận từ các chủ nợ để gia hạn thêm 3 năm cho 6 loại trái phiếu thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, theo Reuters đưa tin.

Công ty xây dựng lớn nhất Trung Quốc đã yêu cầu kéo dài thời gian thanh toán gốc của 8 loại trái phiếu nhân dân tệ thêm 3 năm, chỉ vài ngày sau khi tránh được khoản vỡ nợ đối với trái phiếu USD ngay phút chót. Cuộc bỏ phiếu của các trái chủ đã kết thúc vào thứ Hai ngày 11 tháng 9. Tổng số nợ gốc từ trái phiếu mà công ty phải trả là 10.8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1.5 tỷ USD).

Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba trước đó rằng Country Garden đã kéo dài thời gian đáo hạn để những người nắm giữ ít nhất hai trái phiếu nhân dân tệ bỏ phiếu về yêu cầu gia hạn trả nợ của công ty.

Theo những người nắm giữ trái phiếu, thời hạn bỏ phiếu cho hai chứng khoán này đã bị trì hoãn sang tối thứ Ba. Trái phiếu này ban đầu đáo hạn vào tháng 10 và do đơn vị Giant Leap phát hành, và một trái phiếu do Country Garden Real Estate phát hành có thể bán lại vào tháng 11.

Tâm điểm là lượng trái phiếu trị giá 1.435 tỷ nhân dân tệ với quyền chọn bán đáo hạn ngày 14/9. Country Garden phải đạt được sự chấp thuận để gia hạn trái phiếu, nếu không trái chủ có thể đòi thanh toán sớm vào thứ Năm. Công ty đã hoãn các khoản thanh toán nhỏ cho đến phút chót, bao gồm khoản lãi 22.5 triệu USD ngay trước hạn 5-6/9.

Việc Country Garden rơi vào khủng hoảng đã gây sốc cho thị trường tài chính Trung Quốc vì đây là một cái tên quen thuộc, nổi tiếng với việc xây dựng nhà ở tại các thành phố nhỏ. Dưới sự lãnh đạo của một trong những phụ nữ giàu nhất đất nước, Yang Huiyan, tập đoàn này đã trở thành biểu tượng của cuộc khủng hoảng nợ bất động sản lớn, dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán kỷ lục và buộc các cơ quan chức năng điều chỉnh chính sách để cố gắng ngăn chặn sự lây lan.

Cho đến nay, công ty này đã tránh được tình trạng vỡ nợ nhưng gần đây nguy cơ này vẫn có thể xảy ra, sau khi công ty công bố khoản lỗ kỷ lục gần 7 tỷ USD trong nửa đầu năm. Các nhà đầu tư đang đánh giá mức rủi ro này một cách nghiêm túc, với trái phiếu USD của công ty đang ở mức thấp đáng ngại quanh 9-14 cents.

Country Garden đã có một vài dấu hiệu tích cực hơn trong những ngày gần đây, mặc dù vẫn rất khó để thoát khỏi tình trạng khó khăn. Cổ phiếu công ty đã tăng mạnh vào tuần trước sau khi chính phủ đưa ra các biện pháp mạnh tay hơn gần đây bao gồm giảm các khoản thanh toán trước và nới lỏng một số quy định thế chấp.

Công ty cũng đã xoay sở được một số khoản thanh toán trái phiếu USD. Họ đã nhận được sự chấp thuận gia hạn thanh toán 3.9 tỷ nhân dân tệ tiền gốc trái phiếu địa phương sang năm 2026. Công ty cũng đã thanh toán 2.85 triệu ringgit (609,430 USD) lãi suất coupon cho trái phiếu thanh toán bằng đồng ringgit.

Tuy nhiên, công ty, hiện tại công ty này vẫn còn gần 2 tỷ USD nợ các khoản thanh toán trái phiếu bằng các loại tiền tệ khác nhau đến hạn trong thời gian còn lại của năm.

Bất kỳ khoản thanh toán nào không thành công đều có thể ảnh hưởng đến thị trường nhà đất của Trung Quốc thậm chí còn lớn hơn cả vụ vỡ nợ mang tính bước ngoặt vào cuối năm 2021 của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, vì công ty xây dựng này có số lượng dự án nhiều gấp 4 lần.

Các trái phiếu liên quan đến kế hoạch mở rộng đang được biểu quyết bao gồm bảy trái phiếu do đơn vị Country Garden Real Estate phát hành và một trái phiếu do đơn vị Guangdong Giant Leap Construction phát hành.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ