Country Garden cảnh báo sắp vỡ nợ khi doanh số lao dốc

Country Garden cảnh báo sắp vỡ nợ khi doanh số lao dốc

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:41 10/10/2023

Country Garden đã đưa ra cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với vụ vỡ nợ đầu tiên. Điều này cho thấy tập đoàn này đang tiến vào một trong những quá trình tái cơ cấu lớn nhất quốc gia.

Country Garden cho rằng họ sẽ không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán nước ngoài khi đến hạn hoặc trong thời gian ân hạn. “Việc không thể thanh toán có thể dẫn đến việc các chủ nợ yêu cầu đẩy nhanh việc thanh toán các khoản nợ tương ứng hoặc tiến hành những biện pháp mạnh tay hơn.”

Country Garden biết họ đã không thanh toán đúng hạn số tiền 470 triệu HKD (60 triệu USD) do vướng vào khoản nợ trước đó. Tập đoàn đã bỏ lỡ thời hạn ban đầu để trả lãi cho một số trái phiếu trong những tuần gần đây, với thời gian ân hạn sẽ kết thúc vào cuối tháng này. Công ty này có 11 tỷ USD trái phiếu nước ngoài đang lưu hành, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng nợ của Country Garden đang ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư là việc doanh số bán hàng trong tháng 9 của tập đoàn này đã giảm khoảng 81% so với một năm trước đó. Công ty cho biết chưa có bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào về doanh số bán bất động sản trên toàn ngành, bất chấp những nỗ lực của các cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ thị trường.

Sự ảm đạm đang lan rộng khắp tập đoàn, một trong những nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới với tổng nợ phải trả lên tới 1.36 nghìn tỷ CNY (187 tỷ USD). Trái phiếu USD đang giao dịch quanh mức 5 - 7 cent, cho thấy nhà đầu tư không mong đợi gì nhiều từ việc tái cơ cấu.

Công ty xây dựng này đã thuê China International Capital Corporation Hong Kong Securities Ltd. và Houlihan Lokey (China) Ltd. làm cố vấn tài chính chung và Sidley Austin làm cố vấn pháp lý, để đánh giá cơ cấu vốn và thanh khoản của tập đoàn và đề xuất một giải pháp toàn diện.

Thông báo này được đưa ra sau khi nhiều người cho rằng vào cuối tháng trước nhà phát triển đang đàm phán với Houlihan Lokey và CICC để cả hai trở thành cố vấn tài chính và đưa ra kế hoạch tái cơ cấu nợ nước ngoài.

Các chủ nợ của Country Garden đang thảo luận với một số cố vấn tài chính, những người đang tìm cách thành lập một nhóm đặc biệt trước khả năng tái cơ cấu nợ nước ngoài.

PJT Partners Inc. và Moelis & Co. đã nói chuyện với nhiều chủ nợ khác nhau và hầu như không có quyết định nào được đưa ra.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ