Country Garden cận kề vỡ nợ

Country Garden cận kề vỡ nợ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:16 18/10/2023

Nhà phát triển bất động sản Country Garden cảnh báo rằng họ sẽ vỡ nợ lần đầu tiên khi thời gian ân hạn đối với lãi suất trái phiếu bằng đồng đô la kết thúc, dấu hiệu mới nhất về cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc làm rung chuyển thị trường tài chính Trung Quốc.

“Công ty cho biết họ sẽ không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán nước ngoài đúng hạn do điều chỉnh sâu sắc ở thị trường nội địa Trung Quốc và doanh số bán hàng sụt giảm,” nhà phát triển cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg News khi trả lời các câu hỏi về kế hoạch trả lãi 15.4 triệu USD.

Country Garden, một trong những công ty xây dựng mắc nợ nhiều nhất thế giới có tổng nợ phải trả 186 tỷ USD, phải thanh toán lãi coupon trước khi kết thúc thời gian gia hạn 30 ngày từ ngày 17-18/10. Nếu không trả được khoản này, họ sẽ bị coi là vỡ nợ.

Ting Meng, chiến lược gia tín dụng cấp cao tại ANZ cho biết: “Tình hình sẽ ảnh hưởng đến niềm tin hơn nữa và tạo thêm nhiều rào cản cho bất kỳ hoạt động tái cơ cấu nợ nào trong tương lai”.

Country Garden là công ty xây dựng lớn nhất đất nước theo hợp đồng bán hàng trong vài năm trước khi tụt xuống vị trí thứ bảy cho đến năm 2023, với hơn 3,000 dự án nhà ở chủ yếu ở các thành phố nhỏ và gần 60,000 nhân viên toàn thời gian – khiến tập đoàn này trở nên quan trọng đối với nền kinh tế Trung QUốc vào thời điểm các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng.

Trong khi dữ liệu ngày 18/10 cho thấy GDP tăng hơn dự kiến ​​​​trong quý trước, điểm yếu thể hiện rõ ở lĩnh vực đầu tư bất động sản giảm 9.1% trong 9 tháng đầu năm. Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc đang trên đà chạm đáy 14 năm.

Các vấn đề đối với thị trường bất động sản – cùng với các ngành liên quan chiếm khoảng 20% ​​nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – bắt đầu vào năm 2020 khi các nhà chức trách đặt ra các tiêu chí được gọi là “ba đường đỏ”. Những quy tắc này đặt ra các tiêu chuẩn mà các nhà xây dựng phải đáp ứng nếu họ muốn vay thêm tiền.

Những chính sách như vậy nhằm hạn chế tình trạng nới rộng nợ quá mức trong nhiều năm của các nhà phát triển và hoạt động đầu cơ bất động sản của người mua nhà, nhưng cuối cùng đã khiến một số lượng kỷ lục các nhà phát triển bất động sản vỡ nợ do chi phí tái cấp vốn tăng cao.

HIện nay, khi doanh số bán nhà sụt giảm kéo theo nỗ lực phục hồi nền kinh tế, các nhà chức trách đã điều chỉnh chính sách, bao gồm cắt giảm thanh toán cho một số người mua và khuyến khích các ngân hàng hạ lãi suất đối với các khoản thế chấp hiện có.

Một số người cho rằng tình trạng hỗn loạn tại Country Garden có thể dẫn đến tác động tồi tệ hơn so với vụ vỡ nợ năm 2021 của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, vì Country Garden có số lượng dự án gấp nhiều lần Evergrande.

Cả 2 tập đoàn đều có khả năng đối mặt với những đợt tái cơ cấu hoặc thanh lý lớn nhất từ ​​trước đến nay của đại lục.

Trái phiếu USD của Country Garden hiện ở mức khoảng 0.05 USD. Cổ phiếu của nhà phát triển đã giảm 72% trong năm nay. Công ty hiện đang lưu hành 9.9 tỷ USD trái phiếu USD.

Trong tuyên bố với Bloomberg News hôm thứ Tư, công ty này hy vọng sẽ tìm được một “giải pháp toàn diện”, đồng thời nói thêm rằng việc duy trì hoạt động của công ty sẽ giúp ích cho các bên liên quan. Công ty “sẽ theo đuổi các biện pháp quản lý trách nhiệm pháp lý ở nước ngoài một cách công bằng và bình đẳng, đồng thời sẽ liên lạc với tất cả các bên để bảo vệ lợi ích của cổ đông.”

Country Garden lần đầu tiên cảnh báo vào tuần trước rằng họ có thể không đáp ứng được tất cả nghĩa vụ thanh toán ở nước ngoài trong tương lai và lặp lại một lần nữa trong tuyên bố hôm 18/10.

Thường được coi là tiền đề của một cuộc tái cơ cấu rộng hơn, công ty xây dựng này cũng đã thuê các cố vấn để xem xét lại cơ cấu vốn và đưa ra một giải pháp tổng thể sau khi thực hiện các khoản thanh toán lãi trái phiếu phút chót trong tháng trước.

Công ty đã giành được sự chấp thuận của cổ đông vào tháng 9 để gia hạn thanh toán cho 9 trái phiếu trong nước với tổng số vốn 14.7 tỷ nhân dân tệ.

Truyền thông địa phương đưa tin gần đây gia đình sáng lập Country Garden đã cung cấp cho khoản vay không lãi suất trị giá 300 triệu USD để hỗ trợ tập đoàn trong thời gian khó khăn.

Bà Meng của ANZ cho biết: “Thật tệ khi công ty đối xử với các nhà đầu tư trong và ngoài nước khác nhau. Tập đoàn này đã kéo dài thời gian đáo hạn của 9 trái phiếu trong nước thêm 3 năm. Tuy nhiên, sau khi các cổ đông cho vay 300 triệu USD, công ty vẫn quyết định không thanh toán khoản lãi 15 triệu USD trên trái phiếu USD, điều sẽ dẫn đến nguy cơ vỡ nợ”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ