Công ty nhập khẩu quặng sắt Trung Quốc cho biết giá hàng hóa này hiện quá cao

Công ty nhập khẩu quặng sắt Trung Quốc cho biết giá hàng hóa này hiện quá cao

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

07:49 08/11/2023

Theo Tập đoàn Tài nguyên Khoáng sản Trung Quốc (CMRG), giá quặng sắt hiện đang quá cao, gây thiệt hại cho các nhà lò luyện nhỏ lẻ tại Trung Quốc. Được biết, CMRG là công ty nhận được sư hậu thuẫn rất lớn từ chính phủ nhằm tăng khả năng chi phối giá quặng sắt của nước này.

Guo Bin, Chủ tịch của China Minerals, cho biết tại một sự kiện ở Thượng Hải trong Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc, chi phí tăng cao đang làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất thép tại quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới. Guo cho biết cần phải nỗ lực nhiều hơn để “cải thiện” hệ thống định giá nguyên liệu thô.

Giá hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tại Singapore hôm thứ Hai ghi nhận mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 3 trong một đợt phục hồi chủ yếu nhờ sản lượng thép Trung Quốc phục hồi đáng kinh ngạc. Goldman Sachs Group Inc. cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba rằng thị trường quặng sắt toàn cầu đang thâm hụt và giá quặng sắt sắp tăng.

Mặc dù việc các quan chức ngành thép Trung Quốc than phiền về giá quặng sắt tăng không phải là điều bất thường, nhưng những bình luận này được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với các công ty khai thác như Rio Tinto Plc hay BHP Group. CMRG được thành lập vào năm ngoái với mục đích tập trung nhập khẩu quặng sắt và nâng cao sức mạnh của Trung Quốc trước các nước khai thác lớn trên toàn cầu.

Các giám đốc điều hành khai thác tại sự kiện Thượng Hải bao gồm Dino Otranto, Giám đốc điều hành của Fortescue Metals Group Ltd., trong khi Giám đốc điều hành của Rio, Jakob Stausholm, có bài phát biểu tại cuộc họp qua video.

Stausholm cho biết: “CMRG đang nhanh chóng trở thành công ty chủ chốt trong ngành quặng sắt toàn cầu và có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành thép. Sự hợp tác của chúng tôi đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.”

Cũng tại sự kiện này, một quan chức cấp cao của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cảnh báo rằng giá quặng sắt cao có thể cản trở hoạt động đầu tư thiết yếu vào các lĩnh vực bao gồm cả quá trình khử cacbon. Ngành thép thế giới đòi hỏi phải chi tiêu nhiều hơn trong những thập kỷ tới để thoát khỏi sự phụ thuộc vào lò cao đốt than.

Jiang Wei, phó chủ tịch CISA cho biết: “Cơ sở sinh thái cho sự phát triển bền vững của chuỗi cung ứng quặng sắt ngày càng trở nên kém hiệu quả”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ