Công ty của Elon Musk thực hiện thành công ca cấy ghép chip vào não người

Công ty của Elon Musk thực hiện thành công ca cấy ghép chip vào não người

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

20:24 31/01/2024

Elon Musk cho biết công ty của ông Neuralink đã thực hiện ca cấy ghép chip vào não người, một bước tiến quan trọng trong công nghệ điều khiển máy tính bằng não bộ con người.

Chia sẻ trong bài viết mới nhất trên mạng xã hội X, Elon Musk cho biết bệnh nhân đang hồi phục tốt và cuộc phẫu thuật đã hoàn tất thành công.

Bộ cấy ghép não của Neuralink nhằm mục đích giúp những người bị chấn thương tâm lý điều khiển máy tính bằng suy nghĩ của họ. Vào tháng 5, công ty đã nhận được sự chấp thuận thử nghiệm trên người của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, tới cuối năm ngoái Neuralink bắt đầu tìm kiếm những bệnh nhân bị liệt tứ chi hoặc bị bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) để tiến hành thử nghiệm.

Musk cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X, sản phẩm đầu tiên của Neuralink được gọi là "Thần giao cách cảm" (Telepathy). Thiết bị này cho phép “ điều khiển điện thoại hoặc máy tính của bạn chỉ bằng suy nghĩ ”. Musk nói thêm rằng người dùng ban đầu của sản phẩm sẽ là những người bị mất khả năng sử dụng tay chân. "Hãy tưởng tượng nếu Stephen Hawking có thể giao tiếp nhanh hơn người đánh máy hoặc người bán đấu giá? Đó chính là mục tiêu".

Đồng Giám đốc Viện Nghiên cứu Kỹ Thuật Sinh học Wisconsin tại Đại học Wisconsin, Kip Ludwig cho biết “ Điều này có nghĩa là công ty của Elon Musk đang ghi nhận những tín hiệu từ não của bệnh nhân”. Ông nói, bây giờ Neuralink cần chứng tỏ rằng họ có thể làm được nhiều hơn so các công ty đầu khác trong lĩnh vực này, như Blackrock Neurotech và Synchron.

Tháng 7 năm 2022, Synchron cho biết họ đã thực hiện ca cấy ghép não-máy tính đầu tiên với một bệnh nhân tại Mỹ.

Neuralink đã tiến hành thử nghiệm trên cả động vật. Trong những thử nghiệm đó, những con khỉ đã có thể chơi trò chơi trên máy tính chỉ bằng bộ não của chúng. Các thí nghiệm này gặp phải sự chỉ trích từ những nhóm bảo vệ quyền lợi động vật như Physicians Committee for Responsible Medicine, một tổ chức phi lợi nhuận về bảo vệ động vật.

Trong nhiều năm, Musk đã nói rằng việc cấy ghép thiết bị của mình vào con người sẽ sớm xảy ra. Vào tháng 7 năm 2019, ông dự đoán sẽ có ca phẫu thuật cấy ghép vào não người vào cuối năm. Trong khi các công ty khác như Synchron đã tiến hành cấy ghép các thiết bị của họ vào não người, thì Neuralink lại được cho là đang bị tụt lại phía sau.

Neuralink sẽ còn 1 quãng đường đầy khó khăn phía trước. Những con chip sẽ len lỏi vài milimet vào bên trong não người. Nhưng nó vẫn sâu hơn nhiều hệ thống khác, chẳng hạn như hệ thống đang được phát triển bởi Precision Neuroscience, chỉ nằm trên mô não.

Thông thường, các nghiên cứu mà Neuralink khởi động bắt đầu thử nghiệm trên người sẽ mất khoảng 6 tháng để tìm kiếm được 5 – 10 người. Năm ngoái, Neuralink cho biết họ dự kiến thực hiện 11 ca phẫu thuật vào năm 2024.

Giáo sư phẫu thuật thần kinh tại Đại học Stanford, kiêm cố vấn Neuralink, Jaimie Henderson cho biết “Tôi thực sự nghĩ rằng có mối nguy hiểm khi cường điệu hóa nó quá mức”. Henderson cho biết ông rất hào hứng với công nghệ này nhưng nói thêm rằng phải mất nhiều năm nữa mới có một thiết bị được phê duyệt.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ