Công nhân tập đoàn ô tô Stellantis Canada đình công do đàm phán hợp đồng thất bại

Công nhân tập đoàn ô tô Stellantis Canada đình công do đàm phán hợp đồng thất bại

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

19:06 30/10/2023

Các công nhân tại các nhà máy ở Canada của tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis đã đình công sau khi không đạt được hợp đồng mới trong ngày 29/10, chỉ vài ngày sau khi giải quyết xong một cuộc đình công kéo dài với United Auto Workers.

Unifor, công đoàn đại diện cho công nhân ô tô Canada, đã công bố hành động này trong một tuyên bố đăng trên các tài khoản mạng xã hội của mình và cho biết cuộc đình công sẽ có sự tham gia của hơn 8,200 thành viên.

Cuộc đình công xảy ra bất ngờ sau khi Unifor cho biết hôm thứ Sáu rằng các cuộc đàm phán đang tiến tới một thỏa thuận với Stellantis, bao gồm các điều khoản đã được thỏa thuận với Ford Motor và General Motors.

LouAnn Gosselin, người phát ngôn của Stellantis, cho biết: “Chúng tôi vô cùng thất vọng. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thương lượng một cách thiện chí cho đến khi đạt được thỏa thuận. Chúng tôi mong muốn mọi người trở lại làm việc sớm nhất có thể”.

Không giống như UAW, công đoàn Unifor đã tuân theo cách tiếp cận “thương lượng theo khuôn mẫu” truyền thống, nhắm vào một công ty để có được hợp đồng và sau đó cố gắng thuyết phục hai công ty còn lại khớp với hợp đồng đó. Công đoàn đã đòi Ford tăng gần 20% mức lương cơ bản theo giờ cho công nhân sản xuất và 25% cho người lao động tay nghề cao trong 3 năm, cũng như các khoản tiền thưởng và điều chỉnh chi phí sinh hoạt. GM đã đồng ý với các điều khoản tương tự sau cuộc đình công ngắn ngày 10/10.

Ngoài tiền lương và lương hưu, một trong những vấn đề chính của Unifor là xác nhận các khoản đầu tư trong tương lai vào các nhà máy ở Canada. Tập đoàn ô tô Stellantis trước đây đã hứa sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào hai nhà máy lắp ráp ở Ontario để chuyển đổi sang xe hybrid và xe điện.

Theo trang web của Stellantis, hai cơ sở sản xuất này, bao gồm một nhà máy dập, có tổng cộng khoảng 6,000 nhân viên. Tập đoàn sản xuất xe Chrysler 300, Dodge Charger, Chrysler Pacifica ở Canada và một số mẫu xe khác.

Họ cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện ở Windsor, Ontario, hợp tác với LG Energy Solution của Hàn Quốc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ