Cơn sốt AI đã khiến Nvidia chuyển mình ra sao?

Cơn sốt AI đã khiến Nvidia chuyển mình ra sao?

09:18 24/08/2023

Nvidia là công ty sản xuất bộ xử lý đồ họa (GPU), cần thiết để xây dựng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT. Hiện tại các công ty công nghệ có nhu cầu cực kỳ lớn cho việc sử dụng chip trí tuệ nhân tạo cao cấp nhất của họ - H100.

CEO Nvidia Hoàng Nhân Huân
CEO Nvidia Hoàng Nhân Huân

Doanh số bán hàng của Nvidia tăng 171% so với cùng kỳ năm trước, đạt 13.51 tỷ USD trong quý tài chính thứ hai kết thúc vào ngày 30 tháng 7. Không chỉ bán ra nhiều chíp AI, mà chúng còn mang lại lợi nhuận cao hơn: Biên lợi nhuận gộp của công ty đã tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến 71.2% — một con số đáng kinh ngạc đối với một sản phẩm vật lý.

Ngoài ra, Nvidia cho biết họ dự kiến nhu cầu vẫn sẽ tiếp tục cao trong suốt năm sau và họ cũng đã đảm bảo đáp ứng được nguồn cung.

Sau tin tức này, cổ phiếu của công ty tăng hơn 6% sau phiên giao dịch chính, và trong năm nay cổ phiếu này đã tăng 200%.

Báo cáo vào thứ Tư cho thấy rõ rằng Nvidia đang hưởng lợi nhiều hơn từ cơn sốt trí tuệ nhân tạo so với bất kỳ công ty nào khác.

Trong quý này, Nvidia báo cáo lợi nhuận ròng khủng khiếp lên đến 6.7 tỷ USD, tăng 422% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Chaim Siegel, chuyên gia phân tích tại Elazar Advisors, "Tôi từng nghĩ tôi dự báo hơi cao nhưng thực ra lại vẫn quá thấp." Ông đã nâng giá mục tiêu lên 1600 USD, tăng gấp 3 lần từ mức hiện tại và nói: "con số đó vẫn hơi thận trọng, tương đương P/E dự phóng ở mức 13 năm 2024."

Dòng tiền khổng lồ chảy vào Nvidia trái ngược với những khách hàng hàng đầu của họ - đang chi tiêu mạnh mẽ cho phần cứng trí tuệ nhân tạo và xây dựng các mô hình trí tuệ nhân tạo triệu đô, nhưng chưa ghi nhận được doanh thu.

Khoảng một nửa doanh thu trung tâm dữ liệu của Nvidia đến từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, tiếp theo là các công ty internet. Sự tăng trưởng này đến từ chíp AI, tăng 195% trong quý này, cao hơn so với tăng trưởng tổng thể của doanh nghiệp là 171%.

Microsoft khách hàng lớn của chíp trí tuệ nhân tạo H100 của Nvidia, cả trong dịch vụ đám mây Azure và trong việc cộng tác với OpenAI, đã tăng các khoản chi phí vốn để xây dựng máy chủ trí tuệ nhân tạo của họ, và không kỳ vọng tín hiệu "doanh thu" tích cực cho đến năm sau.

Trên mặt trận internet, Meta cho biết dự kiến sẽ chi tiêu lên đến 30 tỷ USD vào năm nay cho các trung tâm dữ liệu, và có thể là nhiều hơn nữa vào năm sau khi họ làm việc trong mảng AI. Nvidia nói vào thứ Tư rằng Meta và họ sẽ tăng cường tương tác.

Một số công ty khởi nghiệp thậm chí đã vay nợ để mua các chíp trí tuệ nhân tạo của Nvidia với hy vọng cho thuê chúng để thu lời trong những tháng tới.

Trong cuộc đối thoại với các nhà phân tích, các nhân viên cấp cao của Nvidia đã đưa ra một cái nhìn về lý do tại sao chip trung tâm dữ liệu của họ lại có lợi nhuận cao đến như vậy.

Nvidia nói rằng các sản phẩm của họ phức tạp hơn rất nhiều so với một miếng silicon thông thường. Phần mềm trí tuệ nhân tạo của Nvidia, gọi là lõi Cuda, được các nhà phân tích trích dẫn như là lý do chính tại sao khách hàng không thể dễ dàng chuyển sang các đối thủ như AMD.

"Sản phẩm trung tâm dữ liệu của chúng tôi bao gồm một lượng lớn phần mềm và độ phức tạp cao, điều này cũng giúp tăng lợi nhuận gộp," Colette Kress, trưởng phòng tài chính của Nvidia, nói trong cuộc gọi với các nhà phân tích.

Nvidia cũng đang áp dụng công nghệ của mình vào các hệ thống đắt đỏ và phức tạp như hộp HGX của họ, kết hợp 8 chip H100 thành một máy tính duy nhất. Nvidia nói rằng việc xây dựng một trong những hộp này đòi hỏi một chuỗi cung ứng với 35,000 bộ phận. Theo báo cáo, giá của các hộp HGX có thể lên đến 299,999 USD, so với giá thị trường từ 25,000 USD đến 30,000 USD cho một chíp H100 lẻ, theo ước tính gần đây của Raymond James.

Nvidia cho biết khi họ gửi các chíp trí tuệ nhân tạo H100 được săn đón của họ đến các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, chúng thường giúp hệ thống của họ hoàn chỉnh hơn.

"Chúng tôi gọi nó là H100, như là một chip được sản xuất ra từ nhà máy, nhưng thực tế chip H100 thực sự được gửi đi dưới dạng HGX đến các hãng cung cấp dịch vụ đám mây quy mô hàng đầu trên thế giới và chúng bao gồm rất nhiều thành phần nhỏ," CEO Nvidia, Hoàng Nhân Huân, nói trong cuộc gọi với các nhà phân tích.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ