Con đường đến mục tiêu hồi phục toàn diện của Hoa Kỳ vẫn còn rất xa!

Con đường đến mục tiêu hồi phục toàn diện của Hoa Kỳ vẫn còn rất xa!

08:19 23/03/2021

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết nền kinh tế dường đã có dấu hiệu hồi phục mặc dù vẫn chưa hoàn toàn, do những thiệt hại nghiêm trọng do đại dịch gây ra.

Đồ thị Dot Plot mới cùa Fed
Đồ thị Dot Plot mới cùa Fed

“Quá trình hồi phục đã diễn ra nhanh hơn dự kiến ​và có vẻ nó sẽ ngày càng được củng cố” Powell cho biết trong bản điều trần chuẩn bị được gửi tới Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện hôm thứ Ba. “Tuy nhiên, con đường dẫn đến mục tiêu kinh tế phục hồi hoàn toàn vẫn còn rất xa, vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế một cách cần thiết”.

Powell sẽ xuất hiện trước ủy ban cùng với Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trong vai trò giám sát của quốc hội về phản ứng của chính phủ đối với đại dịch. Cả hai nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ có một bản điều trần tiếp theo vào thứ Tư, trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Chủ tịch Fed ca ngợi những hành động mà Quốc hội thực hiện để hỗ trợ nền kinh tế và bày tỏ hy vọng nền kinh tế sẽ hồi phục vào cuối năm nay khi ngày càng có nhiều người dân Mỹ được tiêm chủng vi-rút. Ông Powell cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tiến trình tích cực này, nhưng đừng quên hàng triệu người Mỹ vẫn đang chịu tổn thương trong đại dịch”

Trong dự báo được đưa ra vào tuần trước, các nhà hoạch định chính sách của Fed dự đoán nền kinh tế sẽ đạt mức tăng trưởng 6.5% vào năm 2021. Đó sẽ là tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1983 khi so sánh dữ liệu quý 4 so với 3 tháng cùng kỳ năm trước đó và được dự đoán sẽ giảm 2.4% vào năm 2020 do tác động của đại dịch.

Lạm phát - theo tính toán của chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, được Fed dự đoán sẽ đạt mức 2.4% vào cuối năm nay. Hiện tại, lạm phát Mỹ đang đạt mức 1.5% trong tháng Giêng.

Theo dự báo, Fed sẽ không tăng lãi suất cho đến hết năm 2023. Tuy nhiên, dựa trên giao dịch trên thị trường tài chính, các nhà đầu tư đang kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất nhiều lần vào cuối năm đó.

Fed cũng cho biết sẽ giữ lãi suất ngắn hạn ở mức gần 0 cho đến khi thị trường lao động đạt toàn dụng, lạm phát tăng lên 2% và phải duy trì cao hơn mức đó trong một thời gian.

Rich Miller, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ