Cơn ác mộng tồi tệ nhất về giá dầu sụp đổ đã trở thành dĩ vãng?

Cơn ác mộng tồi tệ nhất về giá dầu sụp đổ đã trở thành dĩ vãng?

18:16 14/02/2021

Trên đỉnh xấp xỉ 60 đô la một thùng, giá tham chiếu dầu thô WTI Hoa Kỳ đã quay trở lại trên mức giá trung bình lịch sử của nó, làm tăng hy vọng rằng giá hàng hóa có thể bước vào xu hướng tăng dài hạn.

Một năm trước, giá dầu đã trải qua sự sụp đổ thị trường tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thậm chí giao dịch xuống mức giá âm vào tháng 4. Bây giờ, một cuộc chạy đua tăng giá theo chu kỳ có thể đang xảy ra, các nhà phân tích từ Goldman Sachs nói.

Các yếu tố phân tích cơ bản của thị trường dầu mỏ đã biến đổi. Cuộc chiến giá cả Ả Rập Xê Út-Nga năm ngoái, nguyên nhân gây ra sự sụp đổ, đã nhường chỗ cho nhiều tháng liền cắt giảm sâu nguồn cung từ liên minh Opec+. Sản lượng dầu của Mỹ đã giảm. Nhu cầu toàn cầu, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch trong năm qua, đang gia tăng, mặc dù vẫn chậm.

Giá dầu thô Mỹ đã tăng hơn 50% kể từ tin tức về sự đột phá của vắc-xin vào đầu tháng 11.

Trong khi đó, việc cắt giảm đầu tư khổng lồ của các nhà khai thác làm tăng triển vọng về việc họ có thể không thể đáp ứng nổi cơn khát dầu của người tiêu dùng một khi các nền kinh tế đã phục hồi hoàn toàn.

Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo gần đây: "Với việc vắc-xin được triển khai trên toàn thế giới, khả năng thị trường dầu thắt chặt nhanh chóng từ [quý II] đang tăng lên khi nhu cầu phục hồi gây áp lực lên khả năng các nhà sản xuất khởi động lại sản xuất."

Tuy nhiên, với mức giá hiện tại, nhiều nhà khai thác đá phiến sẽ bị cám dỗ để mở lại giàn khoan. Tương tự như vậy, Opec có nhiều nguồn cung dầu dự trữ nếu các nhà sản xuất không thể giữ kiên nhẫn với việc cắt giảm.

Bill Farren-Price, giám đốc và nhà phân tích Opec tại công ty tư vấn Enverus cho biết: "Những gì đi lên cũng có thể đi xuống. Ả Rập Xê Út đã cho thấy một lần trong 12 tháng qua rằng họ có thể khiến thị trường dầu mỏ lao dốc như thế nào."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ