"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

07:15 19/04/2024

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.

Cú chuyển mình

Chỉ 4 tuần trước, Bundesbank đưa ra cảnh báo về khả năng GDP nước này tiếp tục giảm trong quý thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, trong báo cáo tháng được công bố vào thứ Năm, Bundesbank cho biết giai đoạn này có thể ghi nhận sự “khởi sắc" nhẹ. Tuy nhiên, họ cũng thận trọng lưu ý rằng vẫn chưa có gì chắc chắn cho một sự phục hồi bền vững.

"Tình hình kinh tế Đức đã sáng sủa hơn một chút, nhưng cốt lõi vẫn còn yếu", Bundesbank cho biết. "Do đó, vẫn chưa thể chắc chắn liệu Q2 có tăng trưởng tiếp hay không."

Dấu hiệu chững lại

Trước đây, Đức đóng vai trò đầu tàu tăng trưởng của khu vực châu Âu. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nền kinh tế Đức lại có phần chững lại so với các quốc gia khác trong khu vực. Ngành công nghiệp nặng - trụ cột của nền kinh tế Đức - đang phải đối mặt với nhiều thách thức như tình trạng thiếu hụt nguồn cung, giá năng lượng Nga tăng cao và sự chuyển hướng thương mại do nhu cầu toàn cầu yếu và các cú sốc địa chính trị. Đáng chú ý, Đức là quốc gia duy nhất trong Nhóm G7 ghi nhận sản lượng đầu ra giảm trong năm ngoái.

Nền kinh tế Đức có thể tăng trưởng nhẹ trong Q1/2024, theo Bundesbank

Những dự báo trái chiều

Kết quả cuộc khảo sát các nhà phân tích của Bloomberg được công bố trong tuần này cho thấy GDP của Đức có thể giảm 0.1% trong Q1.

Tuy nhiên, Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã bày tỏ quan điểm lạc quan hơn trong tuần này. Bà Lagarde chia sẻ với CNBC rằng “Đức có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn", với sản xuất công nghiệp "tăng trưởng" cao hơn dự kiến.

Niềm tin gia tăng

Thật vậy, sự gia tăng niềm tin của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong thời gian gần đây mang đến hy vọng cho sự phục hồi của nền kinh tế Đức. "Nếu xu hướng cải thiện này tiếp tục, nền kinh tế cũng có thể phục hồi đáng kể hơn so với dự kiến cách đây một tháng", Bundesbank nhận định.

Vẫn còn những thách thức cần giải quyết

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, vẫn còn một số thách thức cần được giải quyết. Bundesbank cảnh báo rằng ngành công nghiệp vẫn còn yếu và ngành xây dựng có thể sẽ suy giảm bởi hiện tượng thời tiết cực đoan và mùa đông có phần ấm hơn. Lãi suất cao đang kìm hãm đầu tư, trong khi xuất khẩu vẫn yếu và người tiêu dùng vẫn dè dặt chi tiêu - bất chấp thị trường lao động nhộn nhịp, tiền lương tăng và lạm phát chậm lại.

Những yếu tố đó được phản ánh trong việc IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Đức trong năm 2024 xuống còn 0.2% trong tuần này, so với mức 0.5% của ba tháng trước.

Lạc quan không quên thận trọng

Phát biểu tại Washington vào thứ Năm, Chủ tịch Bundesbank, Joachim Nagel vẫn duy trì dự báo lạc quan nhưng không quên thận trọng. Ông dự báo tăng trưởng kinh tế Đức sẽ đạt mức từ 0.3% đến 0.5% trong năm 2024 và hơn 1% vào năm sau.

Ông Nagel nhấn mạnh: "Nếu đánh giá của Bundesbank về Q1 là chính xác, chúng tôi tin rằng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục trong suốt cả năm. Mặc dù đây không phải là những con số tăng trưởng ấn tượng, nhưng chúng ta cũng không nên quá bi quan. So với chỉ vài tuần trước, tình hình hiện tại đã sáng sủa hơn nhiều. Chúng tôi cũng dự đoán nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ tăng tốc vào nửa cuối năm, điều này sẽ hỗ trợ cho hoạt động ngoại thương của Đức".

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng vào hôm thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gần như loại trừ khả năng tăng lãi suất ngân hàng trung ương, xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về việc Fed đang mất kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, thị trường chung lại suy giảm do đà lao dốc của cổ phiếu của các công ty sản xuất chip gây áp lực cho chỉ số S&P 500.
Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ