Cổ phiếu VinFast tăng 109%, đưa ông Phạm Nhật Vượng trở lại top 5 người giàu nhất Châu Á

Cổ phiếu VinFast tăng 109%, đưa ông Phạm Nhật Vượng trở lại top 5 người giàu nhất Châu Á

10:44 23/08/2023

Cổ phiếu của VinFast đã tăng phi mã 109%, với vốn hóa tăng 44 tỷ USD vào ngày Thứ Ba.

Giá của VFS đã tăng  251% kể từ phiên chào sàn ngày 15/8, đưa vốn hóa thị trường VinFast trở lại trên 84 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với General Motors và Ford. Đà tăng phi mã trong phiên giao dịch ngày Thứ Ba diễn ra khi hơn 19 triệu cổ phiếu được khớp lệnh so với mức thường thấy khoảng 2 triệu cổ phiếu phiên trước đó và 6.7 triệu trong phiên chào sàn. Dù vậy, thanh khoản của VinFast trên sàn Nasdaq vẫn rất thấp, so với tổng hơn 2.3 tỷ cổ phiếu VFS đang niêm yết.

VinFast tiếp tục là công ty có hiệu suất tốt nhất kể từ khi lên sàn thông qua SPAC (mua lại công ty niêm yết rỗng để được niêm yết thay vì IPO) trong năm nay, giao dịch ở mức trên 35 USD sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition. Hiện tại, lượng cổ phiếu lưu hành chỉ ở mức 1.3 triệu, do đó biến động lớn chắc chắn sẽ xảy ra, một đặc tính thường thấy của cổ phiếu free-float thấp.

Đà tăng đã giúp ông Vượng có thêm hơn 20 tỷ USD. Với việc nắm giữ 99% cổ phần VinFast, tài sản của người đàn ông giàu nhất Việt Nam đã tăng từ 21.2 tỷ USD vào thứ Sáu lên 43.4 tỷ USD.

Ngoài ra, nhiều thương vụ SPAC cũng biến động rất mạnh khi chào sàn, nhưng sau đó lắng xuống khi không còn thu hút được chú ý của truyền thông. Các công ty sau khi SPAC ra mắt trong năm nay đã giảm trung bình 45%, với 15 cổ phiếu giảm hơn 80% giá trị của họ, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ